Thị trường ngoại hối 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm 2015

Trung tâm nghiên cứu BIDV

Theo Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu BIDV, thị trường ngoại hối trong nước 6 tháng đầu năm diễn biến khá phức tạp và có nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn 3 năm gần đây 2012-2014. Tỷ giá USD/VND xác lập xu hướng tăng và dao động trong biên độ rộng 21350-21850.

Xét trên tổng thể, thị trường ngoại hối vẫn được hỗ trợ theo chiều hướng ổn định bởi các yếu tố dài hạn bao gồm: i) Định hướng điều hành nhất quán của NHNN; ii) Cán cân thanh toán tổng thể thặng dư – ước tính đạt khoảng 2-3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm; iii) Lạm phát được duy trì ở mức thấp, CPI tháng 6/2015 chỉ tăng 0,6% so với cuối 2014.

Tuy nhiên, các yếu tố tác động trong ngắn hạn đã tạo ra sự khác biệt của thị trường. Về các yếu tố tác động trong ngắn hạn, mặc dù chưa hình thành một xu hướng ổn định trong giai đoạn giao thoa của nền kinh tế, chuyển từ thời kỳ khó khăn, phục hồi chậm chạp sang thời kỳ tăng trưởng, phục hồi tích cực & rõ nét hơn, nhưng đã cho thấy sự dịch chuyển đáng kể so với giai đoạn 2012-2014, đặc biệt là yếu tố cán cân thương mại.

Diễn biến đảo chiều nhanh chóng của cán cân thương mại không những khiến tâm lý thị trường xáo trộn, thay đổi mà còn tạo ra bất ngờ nhất định cho chính cơ quan quản lý vào một số thời điểm. Theo đó, thị trường ngoại hối 6 tháng đầu năm cũng diễn biến phức tạp, với các bước tăng/giảm khó dự báo. Chính sách điều hành khá linh hoạt, hiệu quả của NHNN là một điểm nhấn đáng chú ý trong thời gian này, góp phần quan trọng tạo lập lại sự ổn định của thị trường.

Mặc dù NHNN đã đưa ra những thông điệp mạnh mẽ vào cuối tháng 5 vừa qua khẳng định việc thực hiện cam kết điều chỉnh không quá 2% đối với tỷ giá cũng như sẵn sàng can thiệp để giữ ổn định thị trường, không thể phủ nhận các rủi ro tiềm ẩn đối với tỷ giá là không hề nhỏ. Diễn biến thị trường ngoại hối bên cạnh yếu tố về mặt cung – cầu truyền thống sẽ phụ thuộc chặt chẽ vào thái độ & cách thức điều hành thị trường ngoại hối của NHNN. Thị trường ngoại hối dự báo sẽ khá ổn định trong quý III, trước khi có thể xuất hiện những biến động mạnh hơn trong quý cuối năm. Tỷ giá nhìn chung sẽ diễn biến giằng co, dao động phổ biến trong khoảng 21800-21890.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung Báo cáo: bao_cao_thi_truong_ngoai_hoi_UPXJ.docx