Thị trường căn hộ Hà Nội: Cơ hội tăng giá trong bình thường mới

Theo An Vũ/reatimes.vn

Với các điều kiện “bình thường mới” sau COVID-19 tại Hà Nội, triển vọng thị trường căn hộ năm 2022 dự kiến sẽ sôi động khi cả nguồn cung và giá đều tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield đã chỉ ra, trong quý IV/2021, thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến ​​giá bán trung bình tăng đáng kể 20% theo quý và 39% theo năm. Hạng A ghi nhận mức giá trung bình đạt 137,3 triệu đồng/m2, tương đương với 5.927 USD/m2, cao gấp đôi so với quý trước đó và cùng kỳ năm 2020.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nguồn cung cao cấp gia nhập thị trường TP. Hồ Chí Minh, với những dự án thậm chí có giá bán trên 15.000 USD/m2, trong khi nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội ngày càng hạn chế, dẫn đến sự khác biệt trong hệ thống phân hạng ở hai thành phố lớn.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tình hình “bình thường mới”, hoạt động mở bán được tiếp tục với tổng nguồn cung mới đạt gần 3.600 căn từ 5 dự án mới, cùng với đợt mở bán tiếp theo của 20 dự án hiện hữu, giảm 20% so với cùng kỳ nhưng vẫn cải thiện 2% so với quý trước đó.

Theo dự báo của đơn vị này, với các điều kiện “bình thường mới”, sau Covid-19 tại Hà Nội, triển vọng thị trường vào năm 2022 dự kiến ​​sẽ sôi động với khoảng 26.000 căn được tung ra. Đáng chú ý là một số chủ đầu tư uy tín ở miền Nam đã tham gia vào thị trường nhà ở Hà Nội, chẳng hạn như Masterise Homes, Phú Long, Hưng Thịnh Land. Động thái mở rộng này được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cao, cũng như nâng cao mức giá trung bình của thị trường căn hộ Hà Nội.

Trong khi đó, báo cáo quý IV/2021 từ Savills cho hay, thị trường Hà Nội dự kiến đón nhận khoảng 7.900 căn hộ đến từ 11 dự án mới và 2 dự án chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Các quận/huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai với triển vọng chiếm 81% thị phần trong khi quỹ đất mới ở vùng nội đô đang trở nên hạn chế.

Theo đơn vị này, trong tương lai, khu vực phía Tây Hà Nội được dự báo tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung sơ cấp với 26.300 căn từ 29 dự án và chiếm 29%. Số lượng căn hộ hạng A và hạng B phủ gần đầy nguồn cung với con số lần lượt là 81% và 16%.

Giá cả cũng luôn là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư và người mua tại các đô thị ngoài trung tâm. Trong khi thị trường ghi nhận nhu cầu tăng trong tầm giá từ 1.500 USD/m2 đến 2.000 USD/m2, các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, và Cầu Giấy ghi nhận mức giá chào bán lên tới trên 3.000 UDS/m2 ở những dự án căn hộ hạng A. Theo sau là quận Đống Đa và Tây Hồ với mức giá biến động từ 2.000 USD/m2 đến 3.000 USD/m2.

Bên cạnh đó, quy hoạch mở rộng đô thị của Hà Nội cũng tạo thêm màu sắc mới cho bức tranh nguồn cung bất động sản căn hộ. Nếu như năm 2017, Hoài Đức và Thanh Trì chiếm 6% thị phần thì đến năm 2021, bốn huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh cung cấp 30% thị trường.

Dự kiến quy hoạch 5 huyện ngoại thành Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, và Đan Phượng thành các quận nội thành vào năm 2025 đã tạo tiền đề để các huyện này phát triển khu dân cư trọng điểm nhờ quỹ đất lớn. Theo dự báo từ Savills, từ năm 2023 trở đi, các quận này sẽ chiếm 36% nguồn cung.

Xu hướng chuyển dịch trong thị trường cũng được thúc đẩy bởi sự phát triển về cơ sở hạ tầng. Tuyến đường vành đai 3, số 3,5 và đường sắt đô thị số 3 là động lực thúc đẩy sự bùng nổ của khu vực phía Tây. Kế hoạch vận hành các tuyến metro và xây dựng đường vành đai 2,5 ở phía Nam và số 4 ở phía Đông Bắc Hà Nội sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông. Sự thuận tiện trong việc di chuyển giữa khu vực vùng ven và nội đô thành phố sẽ là yếu tố thu hút nhà đầu tư và người mua để ở vào những dự án ở xa trung tâm.

Theo bà Lê Thị Phương Lan,Ttrưởng Bộ phận tư vấn đầu tư của Savills Hà Nội: “Khái niệm đầu tư là việc mình sử dụng một số tiền để mua một loại tài sản với kỳ vọng là nó sẽ tăng giá trong tương lai. Như vậy, yếu tố để quyết định việc chi tiêu hôm nay là nhìn vào những yếu tố trong tương lai chứ không phải là những thuận lợi bây giờ. Nếu đứng trên khía cạnh như vậy thì chúng ta có thể thấy bất động sản trong nội thành không phản ánh tất cả những lợi thế tiềm năng về giá. Vậy nên, dòng tiền có xu hướng tìm đến những nơi mà họ tin rằng sẽ có những sự thay đổi căn bản trong tương lai. Với những yếu tố đã phân tích thì vùng ngoại thành Hà Nội có thể là một sự chọn tốt cho nhà đầu tư.

Theo chuyên gia Savills, nhà đầu tư nên chú ý đến tầm nhìn dài hạn trong kế hoạch của mình. Mỗi cá nhân có những mục đích khác nhau; tuy nhiên, những tiêu chí cơ bản bao gồm tiềm năng phát triển, quy hoạch, và hệ thống cơ sở hạ tầng là then chốt. Vùng phía Tây Hà Nội, Đông Anh hay Long Biên là những khu vực đang thu hút sự quan tâm từ phía nhà đầu tư. Mặc dù vậy, mỗi dự án sẽ có một đặc điểm khác nhau. Bên cạnh vấn đề về giá cả, nhà đầu tư sẽ cần xem xét đến cả chất lượng của dự án, bao gồm cơ sở vật chất chất, các chứng nhận và tiêu chuẩn xây dựng, phù hợp cho cả mục đích ở và cho thuê.

Còn TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết thêm: “Câu chuyện bất động sản năm 2022 vẫn là việc giá nhà ở sẽ có xu hướng tăng. Đây cũng là phân khúc tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản, trong khi các loại hình như bất động sản thương mại, bất động sản du lịch phục hồi chậm hơn. Nói chung, thị trường bất động sản năm 2022 nhìn chung vẫn phát triển tốt. Tuy vậy, mức giá tốt cho người mua ở chứ không phải mua để đầu tư”.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Trong năm qua, mặt bằng giá mới về căn hộ chung cư tại Hà Nội đã được thiết lập. Phân khúc bình dân trở thành trung cấp, dự án trung cấp biến thành cao cấp, nhưng là do tăng giá cơ học chứ không song hành với việc tăng chất lượng”.

Ông Đính cho rằng, việc giá chung cư bị đẩy lên quá nhanh khiến cơ cấu cung - cầu mất cân bằng, tiềm ẩn nguy cơ phát triển thiếu bền vững. Theo ông Đính, chỉ một vài năm trước, giá căn hộ bình dân được định vị trên dưới mức 20 triệu đồng/m2 đã là cao, thì nay giá tối thiểu đã tăng lên 25 triệu đồng/m2, đây là điều rất đáng lo, nhất là trong bối cảnh thu nhập người dân sụt giảm mạnh do bệnh dịch.

Dự báo trong năm tới, ông Đính cho biết, nguồn cung thị trường bất động sản trong năm 2022 đã bị sụt giảm từ 2 năm qua sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, cộng với nhiều chính sách liên quan chưa được tháo gỡ triệt để, khiến quá trình phê duyệt hồ sơ đầu tư dự án ngưng trệ; giao dịch trên thị trường đối mặt với tình trạng đứt gãy, gián đoạn; tình trạng mất cân đối cung - cầu diễn ra ở nhiều đô thị lớn, khiến giá bất động sản nói chung, giá nhà ở bị đẩy lên cao.