Thị trường nhà đất tiếp tục hạ nhiệt, giá vẫn tăng

Theo Diệu Hoa/diendanbatdongsan.vn

Theo các chuyên gia, giá nhà chịu tác động từ các đầu tư chi phí mà doanh nghiệp đã loại bỏ trước đó, do đó, dù lượng tâm giảm và áp lực về dòng tiền nhưng giá nhà khó giảm trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo dữ liệu của website Batdongsan.com.vn, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 8/2021 tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng.

Thị trường bất động sản hạ nhiệt

Lượng tin đăng và mức độ trung tâm bất động sản đều có sự giảm nhẹ so với tháng 7. Riêng một số thị trường khu vực phía Bắc chỉ có số lượng đi lên nhờ những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng.

Lượng quan tâm đến trường bất động sản tiếp tục giảm.
Lượng quan tâm đến trường bất động sản tiếp tục giảm.

Trong đó, lượng đăng ký và mức độ động lực đều có sự giảm nhẹ so với tháng 7. Riêng một số thị trường khu vực phía Bắc chỉ nâng lên nhờ những hiệu ứng hoạt động từ hạ tầng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đẩy mạnh mở bán trực tuyến, đặt cọc, phát trực tiếp bán hàng , gia tăng quảng bá dự án trực tuyến.

Theo ông Dominic Vũ - chuyên gia kỳ cựu 16 năm trong ngành sản xuất bất động sản tái phát bệnh, nhà đầu tư có tâm lý quan trọng hơn trong việc tìm hiểu cũng như giao dịch.

Trong khi đó, ở một báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, từ đầu năm 2021 đến nay, bất động sản toàn cầu phục hồi với mức tăng trưởng giá trung bình đạt 3,9%.

Tại Hà Nội, mặc dù đối mặt với tạp chí diễn biến của COVID-19, thị trường bất động sản vẫn được các chuyên gia nhận xét là giá không giảm, tuy nhiên hoạt động chậm hơn so với cùng một năm.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy thị trường Hà Nội trong những tháng đầu năm 2021 ghi nhận hoạt động tích cực với giá chào bán sơ cấp trung bình đối với loại hình căn hộ tăng 11% theo năm.

Trong khi đó, loại hình liên kết và nhà liền kề cũng nhận mức tăng khoảng 7% / năm trong giá chào bán thứ cấp. Trưởng phòng tăng trưởng về giá này được xác định là do nguồn cung cấp hạn chế; tầng cơ sở được cải thiện và tiêu chuẩn phát triển cao hơn các dự án tại đây.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, cho rằng trường vẫn có triển vọng sáng trong những tháng cuối năm 2021.

Đối với căn hộ phân tầng, nền đất, bệnh dịch còn diễn biến phức tạp, tình hình trường đoạn cuối năm có thể vẫn chậm hơn cùng năm với các chủ đầu tư, nhà đầu tư đều giữ tâm. quan trọng trong việc mở bán hoặc ra quyết định đầu tư. The but, báo giá bán sẽ không giảm.

Đánh giá chung về xu hướng thị trường, bà Hằng cho rằng ngay sau khi dịch vụ COVID-19 được kiểm tra, hoạt động thị trường sau thời gian bị “nén” sẽ sôi động hơn.

Áp lực tiền dòng, đầu tư chủ vẫn quyết định không hạ giá nhà

Đáng chú ý, ở cạnh kinh doanh của các chủ đầu tư, làn sóng dịch bệnh kéo dài thực tế của doanh nghiệp đối mặt với áp lực về tiền dòng. Trong đó, một số khác ghi cho thấy, với các doanh nghiệp bất động sản, nhiều đơn vị cho thấy những áp lực nặng nề về dòng tiền, trái ngược hoàn toàn với những tích cực của nửa năm đầu.

Với 53 doanh nghiệp bất động sản niêm yết Báo cáo tài chính quý II/ 2021 cho thấy, có 24 doanh nghiệp ghi dòng tiền điện từ hoạt động kinh doanh dương và 26 doanh nghiệp có dòng tiền xuất dương trong nửa năm đầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ trung tâm trở lại, áp lực về tiền gia tăng, bài hát bất động sản là câu chuyện hơi, các dự án đã được chuẩn bị trước đó nhiều năm. khó có thể xảy ra tình trạng giảm giá, có chăng chỉ là các chương trình hỗ trợ khách hàng về mặt tài chính, tăng sự hấp dẫn cho dự án.

Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, dự án Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng khách hàng với suất Ưu đãi 0% cho khoản vay mua căn hộ cao cấp Antonia từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà.

Hay như tại dự án trung cấp Westgate (Bình Chánh), người mua chỉ cần thanh toán 30% đến khi nhận căn hộ (trả trước 15% và thanh toán 1%/ tháng trong vòng 15 tháng tiếp theo, hỗ trợ hoàn toàn vay và hạn chế nợ gốc cho người mua đến khi nhận được về nhà.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cơ cấu thành của căn hộ chịu tác động rất lớn từ các nhóm chi phí liên quan đến thủ tục hành chính, hành lang pháp lý. Chỉ đơn phê duyệt bổ sung dự án, bổ sung nguồn cung cấp mà các liên kết nhóm không được cải thiện thì cũng khó kéo giá nhà đi xuống.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land, giá nhà khó giảm bởi nguồn cầu trên thị trường còn rất lớn. Bên cạnh đó, thời gian qua, quỹ đất ngày càng hiếm, giá đất cũng tăng cao, các chi phí đầu vào khác như giá xây dựng, nhất là thép, giá nhân công tăng cao, chi phí tín dụng,… make the capital of the product are also growed cao đáng kể.

Đáng chú ý, bà Hương tiết lộ, chủ đầu tư bất động sản Nam vẫn đang ở trạng thái như Hưng Thịnh, Novaland, Nam Long và cả Vạn Phúc cũng trong trạng thái chuẩn bị kỹ nguồn hàng để ra mắt thị trường Khi giãn cách được kênh, các doanh nghiệp tin tưởng hoạt động bán hàng sẽ trở lại rất nhanh sau đó.