Triển vọng nào cho thị trường bất động sản năm 2019?

Theo Chu Ký/nhadautu.vn

Tại Hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019”, do chuyên trang đầu tư bất động sản CafeLand (thuộc Tạp chí Nhà Đầu Tư) tổ chức sáng ngày 11/12, hầu hết các chuyên gia đã có những nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường nhà đất trong năm 2019.

Về mặt điều hành, chính sách tín dụng bất động sản hiện đang được ngân hàng kiểm soát hiệu quả. Nguồn: internet
Về mặt điều hành, chính sách tín dụng bất động sản hiện đang được ngân hàng kiểm soát hiệu quả. Nguồn: internet

Sáng ngày 11/12, chuyên trang đầu tư bất động sản CafeLand thuộc Tạp chí Nhà Đầu Tư tổ chức Hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019”, tại Royal Hotel Saigon 133 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo có sự hiện diện của các diễn giả là các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam gồm: PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ; ông Vũ Văn Phấn - Vụ trưởng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle Việt Nam, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế...

Đặc biệt, Hội thảo còn có sự tham gia của các lãnh đạo, quản lý cấp cao trong lĩnh vực bất động sản và đông đảo nhà đầu tư đang quan tâm tới xung hướng nền kinh tế, thị trường bất động sản và cơ hội đầu tư năm tới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu Tư cho hay: “Nhìn lại năm 2018, có thể thấy kinh tế Việt Nam đã duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng. Tăng trưởng GDP ước đạt 7% là mức cao nhất kể từ năm 2008 đến nay. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như lạm phát, tăng trưởng xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra”.

"Trên thị trường bất động sản, chúng ta tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng khá ấn tượng của nhiều phân khúc thị trường và nhiều khu vực địa bàn. Giá bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng mạnh và lan ra các khu vực khác như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vũng Tàu…. Đặc biệt năm 2018, chúng ta cũng chứng kiến cơ sốt bất động sản ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn những nơi dự kiến sẽ được quy hoạch trở thành những đặc khu kinh tế đầu tiên ở Việt Nam”, TS Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tại Hội thảo, PGS. TS Trần Đình Thiên đã trình bày về những lợi thế của nền kinh tế Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, những lợi thế này bao gồm nền kinh tế ổn định, thế tăng trưởng tốt, khả năng giữ ổn định vĩ mô kiềm chế lạm phát tốt. Bên cạnh đó, công cuộc cải cách cũng đang bước vào nhịp mới. Thứ nhất là cuộc cách mạng chưa từng có với yêu cầu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyện ngành. Đến 31/10 thì yêu cầu này đã hoành thành trên văn bản, nếu đi vào thực thi thật tốt thì sẽ cởi trói cho doanh nghiệp, loại bỏ được nhiều giấy phép con.

“Ngoài ra, EVFTA đã hoàn tất đàm phán, rà xét, trình lên Hội đồng Châu Âu để ký kết và phê chuẩn. Quốc hội cũng đã thông qua CPTPP, là động lực để cải cách thể chế, không chỉ thể chế kinh tế đơn thuần mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như lao động việc làm”, ông Thiên cho hay.

Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle Việt Nam cho biết, nhờ đà phát triển mạnh của thị trường trong năm 2017, thị trường bất động sản trong năm 2018 tiếp tục có những diễn biến tích cực.

Lượng căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm 2018 đạt hơn 31.000 căn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung căn hộ năm nay dự báo ở mức 43 – 44.000 căn, tương đương năm 2017. Tỷ lệ hàng dự kiến sẽ duy trì ở mức cao với lần lượt 70% cho căn hộ và 90% cho biệt thự nhà phố.

“Bất động sản tại các khu vực như Vũng Tàu, Đông Nai, Bình Dương, Long An, Đà Nẵng đầu năm vừa qua cũng lên cơn sốt rất mạnh dù hiện tại vài nơi đã hạ nhiệt. Bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018 cũng có sự phát triển mạnh”, ông Stephen Wyatt cho biết thêm.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, cho biết đến thời điểm hiện tại có thể nói thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, không có nhiều biến động.

Điều này thể hiện qua số lượng giao dịch khá ổn định, giá cả không biến động nhiều so với 2017, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm. Tính đến tháng 11/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 22.976 tỷ đồng, giảm 105.572 tỷ đồng so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013.

Về mặt điều hành, chính sách tín dụng bất động sản hiện đang được ngân hàng kiểm soát hiệu quả. Dự nợ tín dụng đang ở mức cho phép, lãi suất được duy trì tương đối ổn định, các tổ chức tín dụng đang thực hiện lộ trình hạn chế dần cho vay đối với lĩnh vực bất động sản.

Vai trò quản lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản ngày càng được chú trọng. Các công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư các dự án... vẫn đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Ông Phấn dự báo thị trường bất động sản trong năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra "bong bóng bất động sản". Nhưng thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.

Tuy vậy, song song với những diễn biến tích cực đó, thị trường cũng được giới trong ngành đánh giá là đã bộc lộ một số dấu hiệu đáng lo ngại. Trong đó có việc nguồn cung dự án tại một số khu vực sụt giảm do quỹ đất sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Với phân khúc nghỉ dưỡng, dù hoạt động khá tốt song khung pháp lý cho các loại hình như condotel - sản phẩm chiếm đa số trong bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa hoàn chính.

Mặc khác, bối cảnh kinh tế thế giới đang đứng trước nhiều biến động lớn mà tiêu điểm là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Dù bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, hai bên đã đạt được thỏa thuận "ngừng chiến", với 90 ngày để đàm phán về các vấn đề còn bất đồng trong cuộc chiến thương mại đang chia rẽ hai cường quốc này. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đi mang tính hòa hoãn. PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, tác động tích cực và tiêu cực từ cuộc chiến này đến Việt Nam đều rất mạnh. Do Mỹ - Trung là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở cả hai chiều (xuất siêu sang Mỹ, nhập siêu lớn từ Trung Quốc). Song những diễn biến này đều đang ở mức khó lường, đòi hỏi phải chủ động để ứng biến với nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Dù vậy, hầu hết các chuyên gia đã có những nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường nhà đất trong năm 2019. Tại một số khu vực được dự báo vẫn sẽ có những diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, lãi suất cho vay mua nhà vẫn ở mức hợp lý và có sự hỗ trợ tích cực từ sự phục hồi của nền kinh tế. Nguồn cung sản phẩm và giao dịch trên thị trường bất động sản dự báo cũng sẽ tăng trưởng.