Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2021 được kéo dài đến ngày 4/5/2022

Việt Dũng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2021 đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Theo đó, chậm nhất là ngày 4/5/2022 cơ quan thuế nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, tuy nhiên, trường hợp rơi vào những ngày nghỉ lễ theo quy định thì thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN là ngày làm việc tiếp theo. Vì vậy, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2022 đối với các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN được xác định là ngày 4/5/2022.

Đối với trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế, nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định, thì không áp dụng xử phạt đối với vi phạm hành chính.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên mà không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán, thì phải trực tiếp kê khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế, nếu có số thuế phải nộp thêm trên 50.000 đồng, hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn, hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài/từ các tổ chức quốc tế chưa khấu trừ thuế trong năm, thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế. Riêng cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế trước khi xuất cảnh…

Về nơi nộp hồ sơ, theo quy định là tại chi cục thuế nơi cư trú, hoặc tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tùy từng trường hợp cụ thể.

Hồ sơ khai quyết toán thuế bao gồm: Tờ khai mẫu số 02/QTT-TNCN, phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN; bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài; hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện. Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế/nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài (nếu có).

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo các cá nhận trực tiếp nộp hồ sơ, thì cần thực hiện trước thời hạn cuối cùng trên để tránh ùn tắc. Cục Thuế Thành phố cũng khuyến khích nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN theo phương thức điện tử.

Cụ thể, cá nhân đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập vào cổng thông tin phân hệ dành cho cá nhân (trang web: https://canhan.gdt.gov.vn) để nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tuyến.

Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì đăng ký tài khoản qua cổng dịch vụ công quốc gia tại website: https://dichvucong.gov.vn (trường hợp này không phải nộp hồ sơ giấy và đến cơ quan thuế); hoặc đăng ký trực tuyến trên website: https://thuedientu.gdt.gov.vn.