Thời kỳ của những chiếc điện thoại thông minh ngàn đô đã là dĩ vãng?
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng cho rằng không cần phải quá phô trương với những chiếc điện thoại đắt tiền.
Apple đang hướng đến mục tiêu trở thành một trong những dòng điện thoại thông minh đắt tiền nhất thế giới, và gắn liền với hình ảnh một sản phẩm cao cấp từ lâu đã trở thành một phần của sức hấp dẫn khó cưỡng lại của Apple. Khi ra mắt chiếc iPhone X vào năm 2017, với mức giá gần 1.000 USD vào thời điểm ban đầu đã khiến cả thị trường sửng sốt, nhưng nhanh chóng trở thành bình thường đối với một số người mua.
Năm ngoái, Apple đã ra mắt một số thiết bị di động đắt nhất của mình cho đến nay - iPhone XS và XS Max - với giá dao động từ 999 USD đến 1.599 USD, tùy thuộc vào dung lượng máy.
Tuy nhiên, khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, ít người tiêu dùng Trung Quốc thấy cần phải phô trương. Và Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Apple.
Apple đã đưa ra một cảnh báo doanh thu hiếm hoi vào đầu năm 2019, nói rằng doanh thu trong ba tháng cuối năm 2018 có thể thấp hơn 10% so với dự kiến do các động thái thị trường hiện tại. Nikkei báo cáo rằng Apple đã nói với các nhà cung cấp giảm 10% sản lượng các mẫu iPhone mới trong quý 1 tháng 3.
Trong tuần này, chương trình Asia Business First Podcast, Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của công ty tin tức thị trường, IDC, lưu ý rằng tỷ lệ thay thế điện thoại di động ngày càng kéo dài hơn.
Manjunath Bhat, Giám đốc phân tích cao cấp của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, cho rằng Apple thiếu sự đổi mới là một nguyên nhân chính.
"Phần lớn doanh số bán hàng là doanh số tái tiêu thụ. Bạn không thể thấy sự đổi mới mà người tiêu dùng cảm thấy đáng để chi ra 1000USD. Nếu bạn nhìn vào phạm vi giá riêng của Apple - nó có giá từ 750 - 1.500 USD và những gì bạn nhận được là, có thể, bạn sẽ thấy một vài thứ biến mất sau mỗi lần phát hành. Về mặt tích cực, bạn có thể thay thế dấu vân tay bằng ID mặt. Nhưng điều đó không đủ để lôi kéo người tiêu dùng mới."
Ông Bhat cũng cho rằng cách tiếp cận "bức tường bảo mật" của Apple có thể là một sai lầm.
Ông cho biết một lý do khiến đối thủ của Apple, Huawei, đã có sự gia tăng nhanh chóng như vậy là do tận dụng khả năng phổ biến của Android.
"Huawei không phải là một hệ sinh thái khép kín - nó chỉ sống dựa vào Android. Android càng phát triển, càng có lợi cho Huawei, Samsung và những hãng còn lại. Số lượng thiết bị Android hoạt động trong ngành hiện nay cao hơn tổng số thiết bị Apple từng đưa ra thị trường. Đó là 2 tỷ thiết bị Android đang hoạt động."
Vào giữa năm 2018, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số 2 thế giới.
Bà Kaur lưu ý rằng các hãng công nghệ Trung Quốc đã cố gắng cải thiện hình ảnh của họ, cung cấp nhiều sản phẩm hơn cho người tiêu dùng với mức giá thấp hơn.
"Hình ảnh thương hiệu của các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất đã thay đổi. Một vài năm trước, mọi người sẽ nghĩ rằng nó kém hơn so với một số thương hiệu Mỹ hoặc thương hiệu phương Tây. Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi, không chỉ ở Trung Quốc, mà ở nhiều thị trường khác nữa."
"Các công ty ở Trung Quốc đang cung cấp nhiều sản phẩm hơn. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn nếu họ muốn nhận được nhiều hơn từ điện thoại thông minh của họ. Họ đang nhận được thông số kỹ thuật và các tính năng khá tốt.
Ông Bhat cũng lưu ý rằng các công ty Trung Quốc đang tỏ ra nhanh nhẹn hơn.
"Một trong những điều mà tôi đã quan sát thấy là rất nhiều công ty ở Trung Quốc tập trung vào các thử nghiệm nhanh - trái ngược với Apple. Apple phấn đấu cho sự hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên ... Tốc độ đổi mới dường như cao hơn nhiều ở Trung Quốc. Họ nhanh nhẹn hơn, họ phản ứng nhanh hơn. Họ không tránh né thất bại. Bởi vì họ có ít thứ hơn để mất."
Do đó, ông Bhat nghĩ rằng 1.000 USD là trần giới hạn của Google khi nói về giá điện thoại thông minh.
Kaur cũng đồng ý. "Với iPhone X, có lẽ đó là một động thái tốt vào thời điểm đó để có một chiếc điện thoại có giá cao hơn nhiều để tạo sự khác biệt trên thị trường. Nhưng tôi nghĩ trên cơ sở liên tục và nhìn vào kịch bản kinh tế hiện tại, mọi người không thực sự muốn phô trương cho những sản phẩm này. Vì vậy, dường như với tôi mức giá này không bền vững."