Triển vọng mới cho du lịch TP. Hồ Chí Minh
Sự thay đổi về không gian phát triển và cấu trúc đô thị sau sáp nhập với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương tạo ra những tiềm năng và dư địa mới cho du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Điểm sáng tăng trưởng
Số liệu báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh cho thấy, trong 7 tháng năm 2025, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng nổi bật, đóng góp tích cực vào bức tranh phát triển chung của thành phố.
Tổng thu du lịch tháng 7 đạt 22.368 tỷ đồng, tăng tới 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng, tổng thu du lịch đạt 140.305 tỷ đồng, tăng gần 30% và hoàn thành 54% kế hoạch năm. Lượng khách quốc tế đạt 4,55 triệu lượt, tăng 48%, trong khi khách nội địa đạt 21,72 triệu lượt, tăng 8,2%.
Đặc biệt, sự thay đổi về không gian phát triển và cấu trúc đô thị sau sáp nhập tạo ra những tiềm năng và dư địa mới cho du lịch TP. Hồ Chí Minh.
Theo Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, thành phố có khoảng 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch và là một “tam giác bản sắc” của vùng Đông Nam bộ. Trên nền tảng là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước, TP. Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện để trở thành điểm đến toàn diện phục vụ nhiều loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và mua sắm.
Không gian của TP. Hồ Chí Minh mới có thể thực hiện ngay các tuyến liên kết từ trung tâm thành phố đến bãi biển Hồ Tràm, Long Hải, Bình Châu, Côn Đảo, các tour tham quan làng nghề, vườn trái cây khu sinh thái ven sông ở Bình Dương (trước đây).
Đơn cử, từ khu vực trung tâm, du khách có thể đến rừng ngập mặn để khám phá sinh thái đặc trưng của vùng duyên hải phía Nam, tham gia tour chèo thuyền, xem chim hoang dã, tìm hiểu hệ sinh thái ven biển. Cũng trong tầm di chuyển ngắn, các vùng chuyên canh nông nghiệp, làng nghề truyền thống, vườn trái cây và trang trại giáo dục là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình có trẻ nhỏ, nhóm bạn trẻ hoặc du khách tìm kiếm sự kết nối với đời sống bản địa.
Nếu muốn nghỉ dưỡng biển trong không gian yên tĩnh, các cụm điểm ven biển như Long Hải, Hồ Tràm hay Bình Châu đã sẵn sàng với hệ thống resort, spa, sân golf và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngay cả trong nội đô, với chuỗi bảo tàng, nhà hát, không gian nghệ thuật, khu mua sắm và tuyến phố đi bộ, người dân cũng có thể tận hưởng kỳ nghỉ ngắn ngày mà không cần rời khỏi Thành phố.

Khai thác tài nguyên mới
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh cho rằng, việc hợp nhất 3 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) mở ra bước ngoặt cho phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh, là môi trường hấp dẫn thu hút nhà đầu tư cho mọi lĩnh vực, trong đó du lịch là nổi trội.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch của thành phố cũng đang đối mặt với những khó khăn về quy hoạch đồng bộ trên không gian rộng lớn, đội ngũ nhân lực, chất lượng dịch vụ giữa các vùng chưa đồng đều và một số vấn đề khác.
Do đó, các chuyên gia cho rằng để triển khai kế hoạch phát triển du lịch từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo được đều tay và tăng tốc, TP. Hồ Chí Minh cần chủ động nhập cuộc trong mọi lĩnh vực, trong đó nguồn nhân lực cho du lịch của 3 khu vực cần được quan tâm đầu tư và đặt lên hàng đầu.
Mặt khác, từ góc độ doanh nghiệp, bà Ngô Chánh Nga, Giám đốc Công ty phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm cho rằng, để giải bài toán “đón - trả khách” trong nội đô TP. Hồ Chí Minh, ngành Du lịch cần sớm nghiên cứu lập tuyến xe buýt công cộng từ phường Hồ Tràm đến phường Vũng Tàu, thời gian hoạt động từ 6 - 22 giờ/ngày.
Theo bà Nga, với giải pháp này, vừa tận dụng khai thác, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên trên cung đường ven biển đến cho du khách vừa tiết kiệm chi phí cho khách du lịch và người dân địa phương. Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia đầu tư nếu chính quyền duyệt chủ trương khuyến khích doanh nghiệp tự triển khai.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết, với tài nguyên mới đa dạng, thị trường rộng lớn, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh nên sớm hoàn thiện những nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết. Ngoài ra, ngành Du lịch Thành phố có thể phát triển sản phẩm theo từng trục, áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để quảng bá điểm đến, nhất là những tài nguyên mới mà trước đây du khách trong và ngoài nước chưa định vị được là điểm đến thuộc Thành phố.