Tiếp tục khắc phục những vướng mắc trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử
Với kỳ vọng hoàn thiện hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1, tạo tiền đề thuận lợi triển khai giai đoạn 2 thành công trên cả nước, Tổng cục Thuế khẳng định mong muốn tiếp nhận những phản ánh trực tiếp về những vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng tại các Trung tâm điều hành HĐĐT của Tổng cục Thuế và 6 cục Thuế địa phương.
Mới đây, Tổng cục Thuế đã nhận được một số thông tin từ cơ quan báo chí phản ảnh doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện áp dụng HĐĐT trên hệ thống do bị nghẽn hệ thống cấp mã HĐĐT.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm điều hành HĐĐT Tổng cục Thuế và Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) phối hợp với các Trung tâm của 6 Cục Thuế địa phương khẩn trương rà soát và báo cáo nhanh Tổng cục.
Đồng thời, chỉ đạo các Cục Thuế địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ (TVAN) triển khai rà soát, nắm bắt thêm thông tin vướng mắc từ phía DN và người nộp thuế (NNT) để có phương án hỗ trợ kỹ thuật kịp thời.
Cụ thể, đối với các trường hợp vướng mắc kỹ thuật (có tính chất cá biệt) vượt quá phạm vi quản lý của đơn vị, các đơn vị khẩn trương báo cáo kịp thời để Tổng cục Thuế có phương án hỗ trợ, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và hộ, cá nhân kinh doanh.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu, sau khi rà soát các thông tin vướng mắc các đơn vị chức năng phải kịp thời đưa ra những giải pháp khắc phục và triển khai ngay các giải pháp giúp Cục Thuế địa phương phối hợp với NNT tổ chức thực hiện.
Theo Tổng cục Thuế, ngay sau Lễ kích hoạt bấm nút chính thức triển khai Hệ thống HĐĐT (ngày 21/11/2021), để thực hiện được mục tiêu đã đặt ra, Tổng cục Thuế đã thường xuyên tổ chức họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện triển khai HĐĐT, trao đổi, thảo luận và xử lý các vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai; Tổ chức các cuộc họp trực tuyến tại Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT của Tổng cục Thuế với 06 Cục Thuế (triển khai giai đoạn 1) và 20 tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT cùng 71 tổ chức cung cấp giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá triển khai HĐĐT.
Tổng cục Thuế cho biết, hệ thống đường dây nóng tại 07 Trung tâm điều hành HĐĐT, bao gồm Trung tâm chính đặt tại cơ quan Tổng cục Thuế và 06 Trung tâm đặt trực tiếp tại 06 Cục Thuế với nhiệm vụ trực tiếp điều hành hệ thống HĐĐT sẵn sàng tiếp nhận kịp thời những vướng mắc từ NNT để hỗ trợ kịp thời. Các Trung tâm đều hoạt động với tần suất 24/7.
Tổng cục Thuế hiện cũng đã triển khai, mở rộng các kênh tiếp nhận và xử lý yêu cầu hỗ trợ của NNT như: Hotline, Email, Web, 479 kênh hỗ trợ NNT, Chatbot, Zalo… xây dựng hệ thống hỏi đáp tự động về HĐĐT dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ NNT trong quá trình triển khai, áp dụng.
Với mong muốn thực hiện thành công chủ trương triển khai HĐĐT đi vào cuộc sống, ngành Thuế rất cần sự vào cuộc, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN, hộ và cá nhân kinh doanh trong việc đẩy mạnh triển khai HĐĐT, góp phần quan trọng cùng Chính phủ tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, DN, từ đó tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Đối với việc triển khai HĐĐT, Tổng cục Thuế coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong chuyển đổi phương thức quản lý thuế theo hướng hiện đại, minh bạch, hiệu quả cho cả cơ quan thuế và NNT. Đây cũng là tiền đề để Chính phủ, trong đó có ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đạt được những mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số.
Trong thời gian tới, chuẩn bị triển khai cho giai đoạn 2 tại địa bàn 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai mở rộng kết nối với các tổ chức cung cấp dịch vụ nhận truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT đồng thời rà soát, hoàn thiện thể chế, quy trình nghiệp vụ HĐĐT phục vụ triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Trong đó, trọng tâm là rà soát các ý kiến, nội dung vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố giai đoạn 1 để nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế tại địa phương và thực hiện kiểm tra, kết nối giữa hệ thống giải pháp hóa đơn của DN và hệ thống quản lý HĐĐT của cơ quan Thuế.
Song song với đó, cơ quan thuế các cấp cũng mở rộng việc tập huấn, tuyên truyền triển khai, sử dụng HĐĐT đến tất cả NNT trên toàn quốc. Đẩy mạnh việc phối hợp giữa cơ quan Thuế và các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT sử dụng HĐĐT; xây dựng, triển khai mở rộng hạ tầng kỹ thuật (máy chủ, đường truyền...) để triển khai hệ thống quản lý HĐĐT cho các Cục Thuế còn lại đảm bảo hoàn thành mục tiêu cả nước áp dụng HĐĐT trước thời điểm ngày 01/7/2022...
Tổng cục Thuế khẳng định mong tiếp tục nhận được những phản ánh trực tiếp thông qua hệ thống đường dây nóng tại các Trung tâm điều hành HĐĐT của Tổng cục Thuế và 6 cục thuế địa phương, từ đó giúp ngành Thuế kịp thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc và tiếp tục tăng cường hoàn thiện hệ thống HĐĐT giai đoạn 1, tạo tiền đề để triển khai giai đoạn 2 thành công theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị triển khai HĐĐT, ngành Thuế đã dự báo trong quá trình thực hiện HĐĐT trong thực tế, cả cơ quan quản lý thuế và NNT sẽ gặp những khó khăn nhất định…. Do vậy Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép áp dụng 2 giai đoạn. Có thể khẳng định, đây là bước đi thận trọng, cần thiết nhằm tạo điều kiện cho cơ quan thuế và các đơn vị cung cấp dịch vụ (TVAN) vận hành thông suốt hệ thống và khắc phục những phát sinh hệ thống (nếu có) trong thực tế triển khai nhằm đem lại những tiện ích thuận tiện, phù hợp nhất đối với NNT trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Với các vướng mắc trong quá trình áp dụng HĐĐT, Tổng cục Thuế trân trọng cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh và các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời phản ánh.