Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự hấp dẫn thương hiệu tạo đà tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ

Trang Nguyễn

Ngành thương mại, dịch vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 6 tháng đầu năm tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, khuyến mãi kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh đạt hiệu quả cao.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến mãi kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh tại một số siêu thị, trung tâm thương mại đạt hiệu quả cao.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến mãi kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh tại một số siêu thị, trung tâm thương mại đạt hiệu quả cao.

Theo Chi cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động bán lẻ trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng và triển khai nhiều chương trình khuyến mại, đa dạng hàng hóa sản phẩm. Nhờ đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng 14,59%.  

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ năm 2024 như: Lương thực, thực phẩm tăng 22,46%; đá quý, kim loại quý tăng 19,25%; hàng may mặc đạt mức tăng 19,17%; nhóm nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 15,85%; vật phẩm, văn hóa, giáo dục tăng 14,07%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,53%; doanh thu dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác tăng 5,87%; phương tiện đi lại, trừ ô tô con (kể cả phụ tùng) tăng 2,04%; xăng, dầu các loại tăng 1,23%.

Riêng ngành gỗ và vật liệu xây dựng giảm 0,67% so cùng kỳ. Nguyên nhân ngành gỗ và vật liệu xây dựng giảm là do tâm lý lo ngại về tình hình kinh tế chung và tâm lý e dè của người tiêu dùng đang khiến các đại lý, doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Phát triển du lịch tỉnh kỳ vọng giữ nhịp tăng trưởng trong năm 2025, do đó ngay từ đầu năm, tỉnh tiếp tục tập trung khai thác những sản phẩm có chiều sâu và không ngừng xây dựng hình ảnh du lịch an toàn, có trách nhiệm, kết hợp quảng bá thương hiệu. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành của tỉnh đạt 263,9 tỷ đồng, tăng 17,48% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 6, lượt khách du lịch theo tour đạt gần 21 ngàn lượt, tăng 7,13% so tháng trước và tăng 24,53% so với cùng kỳ; ngày khách du lịch theo tour hơn 55 ngàn ngày khách, tăng 22,42% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khách đạt hơn 116 ngàn lượt khách, tăng 13,36%; tổng số ngày khách đạt gần 308 ngàn ngày khách, tăng 13,84% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện, toàn tỉnh có 1.458 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 28.949 phòng. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8.872,3 tỷ đồng, tăng 20,58% so với cùng kỳ năm 2024.

Để phát triển thương mại, dịch vụ những tháng cuối năm, Chi cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối và tiêu dùng, khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, sản phẩm địa phương; tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mại toàn quốc, đưa hàng hóa đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp...

Thúc đẩy nâng cao số lượng, chất lượng cơ sở lưu trú du lịch 5 sao, hình thành các sản phẩm và chương trình dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các chương trình, sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong năm.