Tối ưu tuổi thọ xe máy điện với những mẹo bảo dưỡng đơn giản


Xe máy điện đang trở thành lựa chọn xanh tại Việt Nam, nhưng để kéo dài tuổi thọ xe, người dùng cần nắm rõ cách sử dụng và bảo dưỡng hợp lý.

Xe máy điện đang dần trở thành xu hướng, nhưng việc kéo dài tuổi thọ cho loại phương tiện này vẫn là điều nhiều người dùng chưa nắm rõ. (Ảnh minh họa)
Xe máy điện đang dần trở thành xu hướng, nhưng việc kéo dài tuổi thọ cho loại phương tiện này vẫn là điều nhiều người dùng chưa nắm rõ. (Ảnh minh họa)

Việt Nam đang chuyển mình theo xu hướng giao thông xanh, với mục tiêu xây dựng các đô thị phát thải thấp và giảm khí thải ô nhiễm. Xe máy điện nổi lên như một lựa chọn hàng đầu, không chỉ vì tính tiện lợi mà còn vì khả năng giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa hiệu quả của xe máy điện, người sử dụng cần nắm rõ một số nguyên tắc quan trọng trong vận hành và bảo dưỡng.

Chăm sóc pin - Yếu tố cốt lõi

Pin là "trái tim" của xe máy điện, vì vậy việc sạc pin đúng cách là yếu tố tiên quyết để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) khuyến cáo người dùng không nên sạc ngay sau khi sử dụng mà nên đợi 30-60 phút cho pin nguội. Sạc vào ban đêm là lựa chọn lý tưởng và chỉ nên sạc đầy một lần trong ngày để bảo vệ tuổi thọ pin. Ngoài ra, nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, người dùng nên giữ pin ở mức 50% và xả pin sau 3-4 tháng để duy trì hiệu suất tối ưu.

Bảo dưỡng định kỳ

Mặc dù xe máy điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn so với xe chạy xăng, việc kiểm tra định kỳ vẫn rất cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Theo Thiếu tá Nguyễn Danh Luân thuộc Phòng Công tác Phòng cháy, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, người dùng xe điện phải đi kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng theo quy định của nhà sản xuất. Đặc biệt nên chọn bảo dưỡng tại các trung tâm chuyên nghiệp, uy tín theo lịch trình từ 6 đến 8 tháng. Quy trình bảo dưỡng thường bao gồm kiểm tra các bộ phận quan trọng như ắc quy, hệ thống phanh, động cơ và vệ sinh xe.

Sử dụng linh kiện phù hợp

Người dùng cần ưu tiên sử dụng linh kiện chính hãng và đúng thông số để duy trì hiệu quả hoạt động và bảo vệ các bộ phận bên trong xe. Anh Quốc Dũng, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy điện tại TP HCM, cho biết pin chính hãng thường có giá cao hơn so với các loại không rõ nguồn gốc, nhưng đổi lại là sự an toàn cao hơn nhờ kiểm soát rủi ro tốt, đặc biệt tránh được tình trạng phồng ắc quy hoặc nguy cơ cháy nổ.

Tương tự, khi thay lốp xe, hãy chọn loại lốp có thông số phù hợp với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Điều này đảm bảo sự an toàn và ổn định trong quá trình di chuyển, đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho phương tiện.

Giữ gìn vệ sinh xe đúng cách

Vệ sinh xe máy điện là một công việc quan trọng nhưng cần được thực hiện đúng cách để bảo vệ các bộ phận của xe. Ông Ben Mercer, Giám đốc thương mại của Leisure Lakes Bikes, một trong những nhà cung cấp xe đạp điện hàng đầu tại Vương quốc Anh, đã đưa ra lời khuyên về việc vệ sinh xe máy điện và xe đạp điện. Ông nhấn mạnh rằng bụi bẩn và mảnh vụn có thể gây mài mòn các bộ phận chuyển động, trong khi độ ẩm có thể làm hỏng các linh kiện điện. Để bảo vệ xe, ông khuyến nghị sử dụng khăn ẩm để lau sạch bề mặt và đặc biệt tránh phun nước trực tiếp vào động cơ hoặc pin, nhằm đảm bảo an toàn và duy trì độ bền cho cả hai loại xe.

Không chở quá tải

Xe máy điện thường có thiết kế phù hợp với tải trọng nhất định. Theo thông tin từ hãng xe điện Dibao, việc để xe máy điện chở quá tải trọng nhiều lần sẽ dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng. Đầu tiên, xe sẽ mất an toàn khi di chuyển, dễ gặp phải các sự cố. Thêm vào đó, khi phải mang tải trọng vượt mức, xe sẽ chạy chậm hơn, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của pin và chất lượng xe. Vì vậy, để xe có thể đi được xa hơn và bền lâu, việc không để xe tải quá trọng lượng quy định của hãng là rất quan trọng.

Theo Thanh Trà/diendandoanhnghiep.vn