Trang bị kỹ năng quản lý tài chính cho học sinh tại Ngày hội Cha-Ching 2023

Tú Linh

Ngày 20/5, tại TP. Hòa Bình, Công ty TNHH Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) và Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt (JA Việt Nam) tổ chức Ngày hội Cha-Ching năm 2023 với chủ đề “Giáo dục tài chính cho trẻ em”. Hơn 800 học sinh, phụ huynh và giáo viên đến từ các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên và TP. Hà Nội tham gia sự kiện này.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp chương trình Ngày hội Cha-Ching được tổ chức, mang đến không gian “vừa chơi vừa học” để các em thực hành kỹ năng quản lý tiền. Điểm nhấn của ngày hội năm nay là cuộc tranh tài của 20 học sinh xuất sắc nhất trong Vòng Chung kết Cuộc thi “Bé giỏi Tiền hay”.  

Tại ngày hội, hơn 800 học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên và TP. Hà Nội đã cùng thực hành các kỹ năng quản lý tài chính theo 4 chủ đề: Kiếm tiền; Tiết kiệm; Tiêu tiền và Quyên góp. Các trò chơi được thiết kế dựa trên kiến thức tài chính cơ bản mà các em học sinh đã được học theo giáo trình Cha-Ching trong năm học vừa qua. 

Chia sẻ về dự án Cha-Ching, ông Marc Fancy - Giám đốc Quỹ Prudence Foundation cho biết: Qua triển khai giáo trình Cha-Ching đã giúp hàng chục trẻ em tự tin và hiểu đúng giá trị đồng tiền, nhưng ý nghĩa hơn, dự án này đã giúp thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa phụ huynh, thầy cô giáo với các em học sinh về chủ đề tài chính bằng bộ học liệu đơn giản nhưng rất thú vị.

Đội chiến thắng Cuộc thi “Bé giỏi Tiền hay”: Trường Tiểu học Đồng Than - Hưng Yên tại Ngày hội Cha-Ching 2023.
Đội chiến thắng Cuộc thi “Bé giỏi Tiền hay”: Trường Tiểu học Đồng Than - Hưng Yên tại Ngày hội Cha-Ching 2023.

Ngày hội Cha-Ching năm nay có gian hàng trò chơi trực tuyến Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching. Trò chơi này có thể được chơi trực tiếp trên trang web hoặc qua quét mã QR trên thiết bị di động. Các em học sinh rất hào hứng khi vừa được chơi, vừa được học các kiến thức về 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản gồm: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền và Quyên góp.

Điểm nhấn trong Ngày hội Cha-Ching là vòng chung kết cuộc thi “Bé giỏi Tiền hay” với phần tranh tài kịch tính của 20 bạn nhỏ tài năng nhất đến từ 5 trường, đã xuất sắc vượt qua 9.000 thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi năm nay.

Nhiệm vụ của các đội thi là ứng dụng 4 kỹ năng quản lý tài chính Cha-Ching gồm Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền, Quyên góp để gây quỹ ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn. Cuộc thi đã khuyến khích các em thể hiện tinh thần kinh doanh, sáng tạo và tạo ra những đóng góp tích cực với cộng đồng bằng cách tự tin trình bày các ý tưởng độc đáo của mình.

Không chỉ là một sân chơi bổ ích về giáo dục tài chính cho trẻ, chương trình còn giúp các em phát triển các kỹ năng “mềm” như: Thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy phản biện và quản lý thời gian. 

Bà Đoàn Bích Ngọc - Giám đốc điều hành JA Việt Nam chia sẻ, 90% các em học sinh chia sẻ rằng, các em cảm thấy hứng thú với chương trình Cha-Ching, những kiến thức trong chương trình rất hữu ích trong cuộc sống. Các em đã áp dụng kiến thức được học trong chương trình vào các dự án, giải pháp ứng dụng trong thực tế để giúp đỡ, hỗ trợ những bạn cùng trang lứa yếu thế trong cộng đồng.

Được khởi xướng bởi Prudence Foundation - Quỹ hành động vì cộng đồng của Prudential tại châu Á, dự án Cha-Ching đã đạt kết quả tích cực. Dự án đã tiếp cận 78.000 học sinh và 2.100 giáo viên từ 210 trường trên toàn quốc.

Ý nghĩa nhân văn của dự án là trang bị nền tảng kiến thức tài chính vững chắc cho thế hệ trẻ, giúp các em theo đuổi mục tiêu tương lai, cũng như xây dựng tạo ra cộng đồng có trách nhiệm và có kiến thức. Không chỉ hỗ trợ cho giáo viên trong việc giảng dạy mà dự án còn hỗ trợ phụ huynh có thể cùng con học tập và tìm hiểu các kiến thức về tài chính tại gia đình nhờ bộ học hiệu được thiết kế đa dạng, sinh động, phù hợp với lứa tuổi.

Thông qua dự án Cha-Ching, Prudential Việt Nam đã tạo ra niềm tin cho thế hệ trẻ Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng.