Cục Thuế Bình Định:

Triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền vượt kế hoạch năm 2024

Thùy Linh

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, vượt xa kế hoạch đề ra cho năm 2024. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý doanh thu của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Tính từ năm 2023 đến nay, Bình Định đã có tổng cộng 839 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT MTT.
Tính từ năm 2023 đến nay, Bình Định đã có tổng cộng 839 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT MTT.

Sử dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền đạt 106% kế hoạch năm

Theo báo cáo của Cục Thuế Bình Định, đến ngày 30/9/2024, toàn Tỉnh đã có 243 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền. Con số này đạt 211% kế hoạch quý III và 106% kế hoạch của cả năm 2024. Trong đó, 195 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã thực sự áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử máy tính tiền vào hoạt động, chiếm 80% trong số các đơn vị đã đăng ký.

Tính từ năm 2023 đến nay, tỉnh Bình Định đã có tổng cộng 839 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền. Đặc biệt, 738 đơn vị trong số đó đã thực hiện lập hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 88% so với số lượng đăng ký. Đến nay, tổng số hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền lũy kế đã lên tới 5.247.385 hóa đơn, với tổng giá trị giao dịch trên các hóa đơn đạt 3.996 tỷ đồng.

Việc triển khai hóa đơn điện tử máy tính tiền không chỉ giúp hiện đại hóa quy trình quản lý thuế mà còn đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách. Theo Cục Thuế Bình Định, nhờ vào việc khai thác hiệu quả nguồn thu từ hóa đơn điện tử, tổng số thu ngân sách đã tăng thêm 106,41 tỷ đồng. Điều này chủ yếu đến từ việc gia tăng giá trị gia tăng đầu ra và giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ, nhờ vào tính minh bạch và khả năng kiểm soát tốt hơn của hệ thống hóa đơn điện tử máy tính tiền.

Cụ thể, trong quá trình rà soát, đối chiếu các trường hợp có chênh lệch giữa doanh thu trên tờ khai giá trị gia tăng và doanh thu ghi nhận trên hóa đơn, các doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng đầu ra và giảm số thuế đầu vào được khấu trừ. Tổng cộng, Cục Thuế đã điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng đầu ra lên 8,66 tỷ đồng cho các kỳ kê khai từ tháng 12/2023 đến tháng 7/2024 và quý IV/2023 đến quý II/2024.

Cục Thuế Bình Định đã chỉ đạo các phòng thanh tra, kiểm tra và các chi cục thuế triển khai công tác rà soát, đối chiếu đối với các dữ liệu mua vào của người nộp thuế. Kết quả đã điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào, dẫn đến việc giảm số thuế khấu trừ lên đến 91,3 tỷ đồng trong các kỳ khai thuế từ tháng 4/2023 đến tháng 7/2024 và quý I/2023 đến quý II/2024.

Ngoài ra, đối với các kỳ kê khai từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023 (với người nộp thuế kê khai theo tháng) và quý II, III, IV/2022 (với người nộp thuế kê khai theo quý), quá trình rà soát đã giúp điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng đầu ra thêm 4,9 tỷ đồng và giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào là 1,45 tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Theo Tổng cục Thuế, khi triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu về việc sử dụng hóa đơn tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn. Song song đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh được nâng tầm giá trị, quảng bá hình ảnh một cách chính thống, thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.

Về dài hạn, việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ là một trong những yếu tố thúc đẩy người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động xã hội số một cách toàn diện. Từ đó hướng tới mục tiêu của Chính phủ phát triển xã hội số giúp người dân, doanh nghiệp được thuận lợi hơn trong việc tuân thủ pháp luật thuế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tiễn cũng cho thấy, những kết quả đạt được từ việc triển khai hóa đơn điện tử máy tính tiền đã minh chứng cho hiệu quả của việc số hóa quy trình quản lý thuế tại Bình Định, không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn nâng cao tính minh bạch trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Xác định ý nghĩa của việc triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, thời gian tới, Cục Thuế Bình Định sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết.

Đồng thời, Cục Thuế cũng đẩy mạnh triển khai các giải pháp để áp dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền tiền đối với các loại hình kinh doanh bán vé sân golf và cung cấp các dịch vụ trong sân; kinh doanh trang phục, dụng cụ, phụ kiện, phục vụ chơi golf.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng sẽ rà soát, thống kê, đánh giá công tác quản lý thuế để lập kế hoạch áp dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền tiền đối với các loại hình kinh doanh có doanh thu từ hoạt động bán vé tham quan khu du lịch, hoạt động vui chơi giải trí.