Trung Quốc tung chính sách hỗ trợ tiêu dùng đón Tết Nguyên đán

Theo Cát Phương/Báo Thế giới và Việt Nam

Thị trường bán lẻ Trung Quốc đang “nóng dần” khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Những nhà bán lẻ trực tuyến lẫn truyền thống đang cạnh tranh để thu hút thêm khách hàng giữa lúc Chính phủ đưa ra một loạt các chính sách hỗ trợ tiêu dùng.

Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng doanh thu của mùa mua sắm Tết năm nay của Trung Quốc sẽ cao hơn năm ngoái. (Nguồn: Bloomberg).
Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng doanh thu của mùa mua sắm Tết năm nay của Trung Quốc sẽ cao hơn năm ngoái. (Nguồn: Bloomberg).

Các nền tảng mua sắm trực tuyến đã bắt đầu những chiến dịch quảng bá mua sắm của họ. Suning - một nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc, đã khởi động lễ hội mua sắm phục vụ dịp nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 31/12/2019. Suning sẽ tiến hành giảm giá đặc biệt cho đến cuối tháng 1/2020 trên cả 13.000 kênh bán hàng cả trực tuyến lẫn truyền thống của mình.

Juhuasuan - một nền tảng của "người khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba, cũng đã bắt đầu các hoạt động xúc tiến cho Lễ hội mùa Xuân. Nền tảng này có kế hoạch dành khoảng 10 tỷ Nhân dân tệ (1,45 triệu USD) để trợ giá cho các sản phẩm nông nghiệp như thịt lợn, cam ngọt và anh đào Chile nhằm phong phú thêm nguồn cung hàng hóa cho Tết Nguyên đán.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu trong nước đang bùng nổ, Chính phủ Trung Quốc đã giảm hoặc hủy thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm từ ngày 1/1/2020. Chẳng hạn, thuế nhập khẩu đối với thịt lợn đông lạnh đã giảm từ 12% xuống 8%.

Tmall International - nền tảng thương mại trực tuyến chuyên về hàng hóa nhập khẩu của Alibaba, cũng đã công bố danh sách các thương hiệu nổi bật của họ vào ngày 31/12/2019, đồng thời cho phép 1.049 thương hiệu nước ngoài có thể nhanh chóng đăng ký hoạt động trên nền tảng này.

Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng doanh thu của mùa mua sắm Tết năm nay của Trung Quốc sẽ cao hơn năm ngoái do Chính phủ cũng đưa ra nhiều biện pháp thúc đẩy tiêu thụ trong dịp này.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ và ăn uống tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ mùa Xuân kéo dài một tuần vào năm 2019 đạt 1.010 tỷ NDT (khoảng 146 tỷ USD), tăng 8,5% so với năm 2018.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hướng dẫn chính thức về việc thúc đẩy tiêu dùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong đó nhấn mạnh tới việc tăng nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao và phát triển các hoạt động tiêu dùng dịp nghỉ lễ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu đa dạng của người dân. Hướng dẫn cũng chú trọng tới các hoạt động và sản phẩm văn hóa đa dạng, chất lượng cao để quảng bá cho truyền thống Trung Quốc.

Ngành du lịch dự kiến sẽ sôi động hơn trong kỳ nghỉ lễ hội mùa Xuân. Báo cáo từ công ty lữ hành trực tuyến Trip.com Group của Trung Quốc cho hay, số lượng chuyến đi trên khắp nước này được dự đoán sẽ đạt 450 triệu chuyến trong kỳ nghỉ bảy ngày sắp tới bắt đầu từ ngày 24/1, tăng từ mức 415 triệu chuyến ghi nhận hồi năm 2019.