Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính vì thị trường minh bạch

Minh Lâm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) triển khai hàng loạt biện pháp cải cách hành chính, từ đơn giản hóa thủ tục đến ứng dụng công nghệ số, qua đó, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Các thủ tục hành chính, quy trình xử lý trong lĩnh vực chứng khoán được rút ngắn nhằm hiện đại hóa các công cụ quản lý, tăng cường tính minh bạch cho thị trường.
Các thủ tục hành chính, quy trình xử lý trong lĩnh vực chứng khoán được rút ngắn nhằm hiện đại hóa các công cụ quản lý, tăng cường tính minh bạch cho thị trường.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc huy động vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và nhà đầu tư, cải cách hành chính là yếu tố then chốt và cũng là điều kiện cần trong quá trình phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, an toàn và bền vững.

Theo đó, từ việc đơn giản hóa thủ tục pháp lý, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại, mọi nỗ lực đều hướng đến mục tiêu giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bên tham gia thị trường.

Một trong những bước đi nổi bật là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thời gian qua, đã tích cực triển khai việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao và tích hợp, kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mà còn tăng cường tính minh bạch trong quản lý. Những cải tiến này không chỉ đáp ứng được nhu cầu trước mắt mà còn hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số quốc gia.

Tính đến cuối năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai cung cấp phương thức trao đổi và giải quyết gần 40 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và gần 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tích hợp 36 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, đồng thời có thể tra cứu trạng thái, tiến trình xử lý và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch thông tin.

Cơ chế một cửa tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được tiếp tục thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai chuyển đổi hệ thống ISO 9001:2008 sang áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN – ISO 9001:2015.

Những nỗ lực cải cách hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang từng bước tạo ra những thay đổi tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ việc rút ngắn quy trình xử lý, tăng cường minh bạch đến hiện đại hóa các công cụ quản lý, tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, hiệu quả và hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, cải cách hành chính không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn là nền tảng lâu dài để thị trường chứng khoán phát triển bền vững. Với những bước tiến mạnh mẽ hiện tại, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc tạo dựng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính quốc gia.