Việt Nam chủ yếu xuất khẩu mặt hàng gì sang Trung Quốc?
Trong 8 tháng đầu năm, nhóm hàng chủ yếu của Việt Nam được sang Trung Quốc gồm Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Hàng rau quả; Xơ, sợi dệt các loại; Dầu thô...
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2016 đã tăng 16,9% về so với cùng kỳ năm 2015, đạt trên 12,91 tỷ USD.
Nhiều mặt hàng xuất sang Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Trong 8 tháng đầu năm, nhóm hàng chủ yếu của Việt Nam được sang Trung Quốc gồm Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Hàng rau quả; Xơ, sợi dệt các loại; Dầu thô....
Cụ thể, nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, với gần 2,02 tỷ USD, chiếm 15,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, tăng 17,3% so với cùng kỳ.
Đứng thứ 2 trong nhóm hàng xuất khẩu chủ lực lực sang Trung Quốc là nhóm hàng rau quả chiếm 8,5%, đạt 1,1 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Tiếp đến nhóm hàng xơ sợi dệt đạt 1,03 tỷ USD, tăng 12,4%.
VITIC dẫn thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc 8 tháng đầu năm nay phần lớn tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó những nhóm hàng tăng mạnh gồm có: Dầu thô (tăng 100%, đạt 887,9 triệu USD); kim loại thường (tăng 190%, đạt 41,6 triệu USD); sản phẩm gốm, sứ (tăng 96%, đạt 2,87 triệu USD); điện thoại các loại và linh kiện (tăng 84,3%, đạt 569,6 triệu USD); thức ăn gia súc và nguyên liệu (tăng 72%, đạt 144,4 triệu USD); chè (tăng 68%, đạt 14,1 triệu USD); sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ (tăng 63,7%, đạt 8,6 triệu USD).
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc bị sụt giảm ở một số nhóm hàng như: Chất dẻo nguyên liệu (-52%); hóa chất (-48%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (-46%); sắn và các sản phẩm từ sắn (-30%).
Thủy sản cũng là nhóm hàng tăng trưởng mạnh gần 52% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 413,7 triệu USD; trong đó xuất khẩu cua ghẹ vẫn tăng trưởng tốt. Đây là thị trường xuất khẩu cua ghẹ lớn thứ 4 của Việt Nam, với tỷ trọng 11,4%. Tính đến hết tháng 8/2016, tổng giá trị xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này đạt gần 8,7 triệu USD, tăng 132,3% so với cùng kỳ năm trước.