Vietcombank khuyến cáo khi chuyển khoản nhầm

My Trang

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cùng sự thay đổi, ừng dụng mạnh mẽ của công nghệ số, trong giao dịch, phần lớn người dân chọn hình thức giao dịch qua ngân hàng thay vì giao dịch trực tiếp, tuy nhiên, không ít trường hợp chủ tài khoản chuyển khoản nhầm sang một tài khoản khác. Hiểu được sự lo lắng của khách hàng, Vietcombank (VCB) đưa ra một số khuyến cáo cho từng trường hợp cụ thể.

Trên VCB Digibank có những hỗ trợ gì cho khách hàng để tránh việc nhầm lẫn khi chuyển khoản không?

Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, VCB đã thực hiện hai bước quan trọng sau. Một là bôi đỏ tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý cho KH trước khi xác nhận giao dịch. Quý khách hãy lưu ý kiểm tra thông tin của người nhận trước khi xác thực giao dịch. Hai là, dịch vụ VCB Digibank cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng. Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các giao dịch về sau.

Trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản nhận nhầm, có tài khoản của người chuyển nhầm là gì?

Theo quy định tại Mục 2 – Điều 33 – Thông tư số 37/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 về Trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản nhận nhầm và tài khoản của người chuyển nhầm cụ thể theo HÌnh 1 Trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản của người chuyển nhầm và tài khoản của người nhận nhầm.

Vietcombank khuyến cáo khi chuyển khoản nhầm - Ảnh 1

Với tư cách là ngân hàng có liên quan trong vụ việc, VCB sẽ có cách thức xử lí và hỗ trợ như thế nào?

Trách nhiệm của VCB trong các trường hợp chuyển tiền nhầm, theo Hình 2:

Hình 2: Trách nhiệm của VCB trong các trường hợp chuyển tiền nhầm

 

Vietcombank khuyến cáo khi chuyển khoản nhầm - Ảnh 2

 

VCB sẽ xử lý ra sao trong một số tình huống bất khả kháng xảy ra như không liên lạc được, người nhận nhầm đã đi nước ngoài hoặc người nhận nhầm đã mất…?

Trong các tình huống bất khả kháng, VCB sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này, VCB xin phép ngừng hỗ trợ và lập thông báo phản hồi lại cho khách hàng là người chuyển nhầm nếu KH là chủ tài khoản tại VCB hoặc ngân hàng người chuyển nhầm để họ thông báo cho người chuyển nhầm mở tại ngân hàng họ.

Cơ quan chức năng có trách nhiệm gì khi người nhận tiền nhầm không đồng ý hoàn trả?

Trong trường hợp người nhận nhầm không hoàn trả, VCB có thể hướng dẫn khách hàng là chủ tài khoản mở tại VCB thực hiện các thủ tục khởi kiện. Theo quy định tại khoản 1 Điều 599 luật Dân sự: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”