Vietcombank tiên phong trong chuyển đổi số

Minh Yến

Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số cùng các chương trình hành động Chuyển đổi số thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2025 - tầm nhìn 2030.

The Asian Banker trao tặng Vietcombank giải thưởng Dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam
The Asian Banker trao tặng Vietcombank giải thưởng Dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, mang tới những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói chung và các ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng, tạo ra các mô hình kinh doanh lớn với những giá trị mới đem lại cho khách hàng.

Ngày 13/01/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã tiên phong trong cung ứng dịch vụ số cho khách hàng, với việc triển khai phiên bản Internet Banking đầu tiên cho khách hàng cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức.

Vietcombank, với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, đã chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với bối cảnh kinh doanh mới một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với chiến lược số hóa toàn ngân hàng, từ 2020 Vietcombank đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Trung tâm Ngân hàng số.

Trong năm 2021, Vietcombank đã ban hành 2 văn bản có tính định hướng quan trọng là Chương trình hành động chuyển đổi số, với 7 nhóm hành động và 15 mục tiêu cụ thể bám sát theo định hướng tại các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Kế hoạch chuyển đổi số, với hơn 300 hành động theo 4 trụ cột là số hoá (Digital), dữ liệu (Data), công nghệ (Technology) và chuyển đổi (Transformation) cùng lộ trình triển khai chi tiết. Đặc biệt, khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số được chính thức thành lập từ tháng 12/2021, đóng vai trò hạt nhân trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng.

Với trọng tâm hướng đến khách hàng, mở rộng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Vietcombank đã đưa vào vận hành thành công Hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lí giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7.

Phát biểu tại Hội thảo thuộc Ngày hội “Ngày không tiền mặt 2021” tổ chức vào tháng 11/2021, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Đặng Hoài Đức đã nhấn mạnh yếu tố quyết định giúp Vietcombank triển khai thành công việc chuyển đổi số với việc số hóa gần 100% các dịch vụ thanh toán khách hàng đó là việc thay đổi hệ thống core banking, đã mang đến tầm vóc mới cho Vietcombank thông qua việc đẩy nhanh tốc độ giao dịch cũng như tối đa hóa ứng dụng CNTT trong từng sản phẩm dịch vụ, cùng nhiều dự án chuyển đổi mới.

Tháng 7/2020, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng.

VCB Digibank cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet) đem lại sự thuận tiện nhanh chóng cho khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh cho Ngân hàng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hạn chế các kênh giao dịch trực tiếp tại Ngân hàng.

Lũy kế đến nay, Vietcombank vẫn là ngân hàng đứng đầu về quy mô khách hàng trên kênh số với hơn 7 triệu người dùng VCB Digibank và quy mô số lượng giao dịch trung bình gần 50 triệu món mỗi tháng.

Song song với việc phát triển sản phẩm, các yếu tố bảo mật, an toàn cho khách hàng khi giao dịch trên nền tảng số được Vietcombank đặc biệt chú trọng. VCB Digibank được trang bị hàng loạt công nghệ xác thực đăng nhập hiện đại như Nhận diện khuôn mặt, Cảm biến vân tay, Push Authentication với nhiều lớp tăng cường bảo mật và tùy chỉnh cho khách hàng. Dự án này được triển khai phù hợp với xu thế số hóa, đồng thời thể hiện sự nhanh nhạy thích ứng của Vietcombank với chủ trương thanh toán không tiếp xúc trong thời kì đại dịch, đem lại kết quả thiết thực cho mục tiêu Chuyển đổi số trong Ngân hàng.

Tiếp tục phát triển trên nền tảng VCB Digibank, tháng 6/2021, Vietcombank triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, ứng dụng giải pháp định danh trực tuyến eKYC giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Khách hàng có thể mở tài khoản, tùy chọn số tài khoản, đăng kí sử dụng ứng dụng, phát hành thẻ… chỉ trong một vài phút thao tác trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, Vietcombank nỗ lực kết nối mạng lưới giữa ngân hàng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, công ty tài chính, bệnh viện, trường học… nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán thuận tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đầy đủ kịp thời và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở dịch vụ công ích này. Đây cũng là một phần trong quá trình tham gia vào thực hiện số hóa các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà Vietcombank đã vinh dự được Đảng và Nhà nước giao phó.

Không ngừng nâng cao trải nghiệm số hướng đến cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SME, tháng 11/2021, Vietcombank cho ra đời Dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME. Với việc sử dụng 2 phương thức xác thực là Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý), bộ giải pháp số này mang tới sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng. 

Những nỗ lực không ngừng của Vietcombank trong hành trình số hóa đã đem lại quả ngọt cho ngân hàng từ chính những giải thưởng được các tổ chức uy tín công nhận: Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã vinh danh Vietcombank là “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam”; Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu châu Á The Asian Banker bình chọn Vietcombank cho giải thưởng quan trọng nhất Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2020;

Tháng 4/2021, ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank đã vinh dự là một trong số ít các sản phẩm dịch vụ của lĩnh vực kế toán tài chính được đánh giá cao và vinh danh tại Lễ công bố giải thưởng Sao Khuê 2021; Tháng 12/2021, ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank của Vietcombank tiếp tục vinh dự nhận giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2021 dành cho hạng mục Sản phẩm – Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức và gần đây nhất vào tháng 03/2022, The Asian Banker đã trao tặng Vietcombank giải thưởng Dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam.

Có thể nói, việc tiên phong triển khai chuyển đổi số không chỉ góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu hàng đầu của Vietcombank mà còn minh chứng cho những cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc phát triển, cải tiến sản phẩm những năm qua từ đó tạo dựng được niềm tin của khách hàng và công chúng.