Vietcombank triển khai nhiều giải pháp ứng phó với dịch Covid-19
Thời gian qua, toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã triển khai vận hành kế hoạc dự phòng ứng phó với các tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19 gây ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, ổn định của Ngân hàng.
Chủ động xây dựng kế hoạch dự phòng ứng phó khẩn cấp
Kế hoạch dự phòng của Vietcombank bao gồm đầy đủ các khía cạnh về: Y tế, Nhân sự, Kinh doanh và Truyền thông đã được xây dựng, chuẩn bị và triển khai tại tất cả các đơn vị trong hệ thống Vietcombank (Trụ sở chính, các Chi nhánh trên toàn quốc, các Công ty trực thuộc và Văn phòng đại diện trong và ngoài nước).
111 trụ sở chi nhánh và gần 500 điểm/phòng giao dịch trên cả nước đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ứng phó với dịch bệnh theo từng kịch bản, từng cấp độ rủi ro, trong đó có phương án hỗ trợ giữa các điểm giao dịch, các chi nhánh trong trường hợp cần thiết.
Nhiều biện pháp dự phòng về y tế đã được triển khai đồng bộ ngay từ cuối tháng 1/2020 bao gồm: Khử khuẩn thường xuyên tại không gian các điểm làm việc và giao dịch; vệ sinh và khử khuẩn các vị trí/điểm tiếp xúc công cộng (tay nắm cửa, quầy giao dịch; thang máy, ATM…); Trang bị những vật dụng phòng hộ cho cán bộ và khách hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay…; khuyến cáo áp dụng các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong toàn bộ đội ngũ cán bô nhân viên và đề nghị khách hàng cùng hợp tác thực hiện…
Vietcombank cũng đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp dự phòng hạn chế lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe của cán bô nhân viên, duy trì lực lượng lao động đủ đáp ứng yêu cầu phục vụ khách hàng trong mỗi tình huống như làm việc từ xa, làm việc theo ca cũng như chuẩn bị đầy đủ các điều kiện dự phòng về nhân sự, trang thiết bị y tế và hệ thống xử lý dữ liệu.
Triển khai nhiều hoạt động kịp thời hỗ trợ khách hàng Ngay từ ngày 10/2/2020, Vietcombank đã chủ động, tiên phong công bố các giải pháp cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thông qua việc miễn, giảm lãi; giảm phí, thực hiện cho vay mới và cơ cấu lại các khoản nợ được thực hiện ngay từ ngày 11/2/2020.
Để hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vietcombank đã tổ chức tập huấn, đào tạo và truyền thông vào thời điểm ban hành chính sách nhằm thống nhất trong triển khai các quy định nội bộ, thúc đẩy thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong toàn hệ thống và quán triệt tuân thủ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể:
- Ngày 20/3/2020, ban hành 02 văn bản triển khai hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng ngày, Vietcombank đã tổ chức triển khai qua cầu truyền hình để quán triệt toàn bộ các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và tập huấn toàn bộ văn bản hướng dẫn cụ thể của Vietcombank tới 111 chi nhánh trên toàn quốc cùng các phòng ban, trung tâm liên quan tại Trụ sở chính.
- Sau một tuần triển khai thực hiện trong hệ thống, ngày 30/03/2020, nhằm thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã chủ trì phiên họp trực tuyến qua cầu truyền hình nhằm tiếp tục quán triệt các nguyên tắc thực hiện, giải đáp các khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thực hiện hỗ trợ khách hàng.
Đây là cơ sở quan trọng để Vietcombank có thể triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ một cách nhanh chóng và đồng bộ trên toàn hệ thống, kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định lại sản xuất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
- Từ ngày 15/4/2020, Vietcombank tiếp tục giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 2 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 từ ngày 15/04/2020 đến hết ngày 30/09/2020; Giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 từ ngày 15/04/2020 đến 30/6/2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 2 là 90 nghìn với quy mô tín dụng là 300 ngàn tỷ đồng, chiếm gần 50% dư nợ hiện hữu tại Vietcombank.
Chủ động, sẵn sàng trong tình hình mới
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan chức năng tại địa phương, dịch vụ ngân hàng là dịch vụ thiết yếu được mở cửa duy trì hoạt động. Do đó, bên cạnh các giải pháp phù hợp để đảm bảo giãn cách xã hội đúng quy định, Vietcombank đã thực hiện mở cửa duy trì hoạt động và cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho khách hàng tại 111 chi nhánh và 500 điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc. Thời gian giao dịch như thường lệ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, duy trì hoạt động bình thường của hệ thống trên 2.500 máy ATM, hệ thống giao dịch ngân hàng điện tử và tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 của Vietcombank.
Vietcombank khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến do Vietcombank cung cấp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Qua đó, để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tài chính cho khách hàng cũng như hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm cho khách hàng, cho nhân viên của ngân hàng và cho cả cộng đồng.
Vietcombank cam kết tiếp tục chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19 tại Việt Nam.