Vietcombank và câu chuyện "Ngân hàng khu vực"

Lê Hưng

(Tài chính) Tạp chí Trade Finance trên ấn phẩm phát hành tháng 06/2014 mới đây đã đưa ra những bình luận khách quan về một Châu Á - Thái Bình Dương với câu chuyện về ngân hàng khu vực, đồng thời cho biết: các ngân hàng khu vực đang đi đầu trong việc hỗ trợ các đơn vị xuất khẩu tại châu Á đạt được chỗ đứng trong thị trường quốc tế.

Tầm nhìn 2020 của Vietcombank là phấn đấu trở thành một trong hai ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam có sức ảnh hưởng trong khu vực và là một trong 300 Tập đoàn Ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới. Ảnh: VCB.
Tầm nhìn 2020 của Vietcombank là phấn đấu trở thành một trong hai ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam có sức ảnh hưởng trong khu vực và là một trong 300 Tập đoàn Ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới. Ảnh: VCB.

Với sự vươn lên mạnh mẽ của Vietcombank và duy trì vị thế số 1 tại Việt Nam đối với hoạt động cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại trong điều kiện nền kinh tế có nhiều khó khăn và sự cạnh tranh ngày một gia tăng, Trade Finance đã đưa ra nhận định: Vietcombank cùng một số ngân hàng khu vực đang chứng minh việc dẫn đầu các thị trường, trong khi tại các quốc gia khác, việc soán ngôi đã xảy ra với các ngân hàng nội địa, hay sự chiếm lĩnh thị phần của các ngân hàng quốc tế đã ngày một hiện rõ trên các quốc gia Châu Á.

Tạp chí Trade Finance tháng 06/2014 cũng là ấn phẩm được mong đợi nhất của giới ngân hàng, công ty luật và bảo hiểm trên toàn cầu. Trên ấn phẩm này, Trade Finance công bố gói giải thưởng Awards for Excellence, bao gồm giải thưởng được trao cho các ngân hàng, công ty luật và bảo hiểm hoạt động hiệu quả nhất trong lĩnh vực thương mại/thanh toán quốc tế. Gói giải thưởng được chia làm 4 hạng mục tương ứng với các châu lục/vùng lãnh thổ khác nhau: Global Awards, EMEA Awards, Asia-Pacific Awards và Americas Awards. Thời gian tiến hành bình chọn các giải thưởng, Trade Finance cho biết được thực hiện trong nửa đầu tháng 4 hàng năm, kết quả được tổng hợp dựa trên bình chọn hợp lệ của khách hàng có trừ đi các sai số cần thiết để đảm bảo tính công bằng.

Trong các doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương được vinh danh, thuộc Asia-Pacific Awards,   Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank tiếp tục là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam 7 năm liên tiếp (2008 - 2014) được trao giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam”.

Với thành tựu 15 năm duy trì vị thế liên tục là “Ngân hàng tốt nhất tại Việt Nam” đã đưa Vietcombank đạt được thứ hạng nằm ở nửa trên bảng xếp hạng 1000 ngân hàng đứng đầu thế giới trong 2 năm gần đây (2013 - 2014) theo bình chọn của The Banker. Tạp chí Forbes (Mỹ) trên ấn phẩm phát hành tháng 6 mới đây cũng đưa ra những đánh giá về thế mạnh của Vietcombank là khối khách hàng doanh nghiệp cũng như thanh toán thương mại và đang hướng nguồn lực nhiều hơn cho mảng bán lẻ. Với sự quan tâm hơn cho bán lẻ như Forbes nhận định, Vietcombank vừa được tạp chí The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2014” trong Lễ trao giải được tổ chức đầu tháng 4/2014 tại Australia. Việc tiếp tục đạt giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam về tài trợ thương mại” của Trade Finance lần thứ 7 liên tiếp trong năm 2014 này đã cho thấy sự ổn định và cân bằng trong mục tiêu phát triển bền vững của Vietcombank khi duy trì thế mạnh cả trên lĩnh vực bán lẻ và bán buôn (một lĩnh vực cũng đã mang lại uy tín và thương hiệu của Vietcombank trong nước và quốc tế suốt hàng chục năm qua).

Trade Finance cũng cho biết: giải thưởng Awards for Excellence 2014 đã được mở rộng thêm do nhiều quốc gia trong khu vực đã tăng cường xây dựng các thị trường mới tại các nền kinh tế mới nổi.

Tạp chí Trade Finance có trụ sở tại Nestor House, Playhouse Yard, London EC4V 5EX (Vương quốc Anh) trực thuộc tập đoàn Euromoney Institutional Investor PLC, là một trong những tạp chí uy tín nhất trong lĩnh vực thương mại và thanh toán quốc tế. Nội dung tạp chí chuyên về hoạt động tài trợ thương mại quốc tế, tài trợ thương mại cấu trúc, hàng hóa (commodities), chuỗi cung cấp (supply chain), bao thanh toán… với độc giả là các nhà sản xuất hàng hóa trên toàn cầu, nhà xuất khẩu/nhập khẩu, thương gia, tư vấn, tổ chức tài chính, bảo hiểm, luật sư, các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan chính phủ và cơ quan đa quốc gia.