Xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh về BHXH, BHYT

Theo Bảo Duy/laodongthudo.vn

Theo số liệu cập nhật tại Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ ngày 1/1/2020 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được 3 phản ánh của người tham gia. Ngay sau khi nhận được các ý kiến phản ánh, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi các địa phương liên quan xác minh và có trả lời, hướng dẫn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

BHXH Việt Nam vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ kết quả triển khai xây dựng, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc lĩnh vực do ngành quản lý.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay ngành đã triển khai xong việc tích hợp đăng nhập một lần (SSO); đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính; bố trí máy chủ bảo mật và được Văn phòng Chính phủ xác nhận. BHXH Việt Nam cũng đã cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính xuống còn 27 thủ tục; đã triển khai thực hiện 18 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của ngành như: Tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất được quy định tại thủ tục cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT (theo Quyết định số 929/QĐ-BHXH ngày 26/7/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam).

Hiện, BHXH Việt Nam đã cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính xuống còn 27 thủ tục.
Hiện, BHXH Việt Nam đã cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính xuống còn 27 thủ tục.
 

Trong quý II và quý III/2020, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện tích hợp 9 dịch vụ công/thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã thường xuyên rà soát, chuẩn hóa và nhập, đăng tải công khai các thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (hiện 27/27 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã được cập nhật và chuẩn hóa nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn).

Theo số liệu cập nhật tại Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ ngày 1/1/2020 đến nay, BHXH Việt Nam nhận được 3 phản ánh, kiến nghị, bao gồm: Ông Phan Huy Hội (khu phố Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) kiến nghị về việc cắt thẻ BHYT; bà Bùi Thị Thủy (số nhà 116, ngách 158/26, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội) kiến nghị về việc cơ quan BHXH chậm cấp thẻ BHYT; ông Bùi Văn Chiều (số 328 KV, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) kiến nghị, phản ánh về việc BHXH quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Ngay sau khi nhận được các ý kiến phản ánh, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi các địa phương liên quan xác minh và có trả lời, hướng dẫn các đối tượng trên.

Ngoài ra, trên Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia có tiếp nhận 1 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Amata với nội dung: “BHXH Việt Nam trả lời Tổng LĐLĐ Việt Nam đã khám BHYT ngoài giờ hành chính trên toàn quốc là sai sự thật báo cáo không trung thực? Đồng Nai chúng tôi đi khám đâu có được hỏi cơ sở khám chữa bệnh họ đều nói BHYT không đồng ý cho thanh toán? Chúng tôi là người lao động, đề nghị BHXH đã nói thì phải làm cho đúng, đừng có báo cáo thì hay mà phải để người lao động chúng tôi thất vọng?”.

Do nội dung kiến nghị và tên đơn vị gửi không rõ ràng, nên Hệ thống phản ánh kiến nghị chỉ ghi nhận, chưa đủ thông tin (về đơn vị vi phạm, thời gian xảy ra vi phạm...) để phân trách nhiệm giải quyết và Văn phòng Chính phủ cũng chưa yêu cầu BHXH Việt Nam giải quyết kiến nghị.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Khoản 10, Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, thì việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh có tổ chức khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ được quy định như sau: Người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT; cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT.

Đồng thời, phải thông báo trước cho người bệnh và thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng khám chữa bệnh trước khi thực hiện hoạt động khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ để làm cơ sở thanh toán.

Vì vậy, cơ quan BHXH có trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh khi đi khám tại cơ sở y tế đảm bảo về nhân lực, điều kiện chuyên môn và trước khi thực hiện hoạt động khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ, cơ sở y tế có thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam đã thông tin và yêu cầu BHXH tỉnh Đồng Nai tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính; đồng thời rà soát, kiểm tra để hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng quy định, từ đó làm căn cứ để thanh toán BHYT cho người dân được thuận lợi.

Cũng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý cấp lại 95 thẻ BHYT do hỏng, mất (tính đến ngày 24/2/2020). Ngoài ra, đã chuẩn bị và phối hợp với Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ) thực hiện cài đặt, nâng cấp tài nguyên cho máy chủ đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tế khi cung cấp dịch vụ công quốc gia; thực hiện giám sát hoạt động của máy chủ 24/7 bằng công cụ giám sát hiệu năng (RAM, CPU, DISK...); giám sát kết nối đường truyền riêng giữa BHXH Việt Nam với Văn phòng Chính phủ, kịp thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ xử lý ngay khi có sự cố xảy ra.

Việc giám sát, kiểm tra, quản trị, vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được BHXH Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 về hệ thống quản lý an toàn thông tin.