Xử lý nghiêm doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm về giải quyết bồi thường
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tư vấn, giải đáp cho người được bảo hiểm; Giám định bồi thường, bồi thường, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định...
Gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, cử tri tỉnh Lạng Sơn phản ánh hiện nay người dân tham gia bảo hiểm xe máy, khi tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thương, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba, theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết thì việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà và hầu như không được hưởng. Do vậy, cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Trả lời vấn đề cử tri kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết, ngày 06/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc, trong đó bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Theo đó, về phí bảo hiểm, được điều chỉnh theo hướng cho phép giảm phí bảo hiểm với tỷ lệ tối đa 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.
Về mức trách nhiệm, tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, hầu hết đã được nâng lên đáng kể. Cụ thể, với dòng xe máy dưới 50cc, phí bảo hiểm là 55.000 đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.
Về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết quyền lợi cho khách hàng, theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe. Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe. Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.
Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập các tài liệu hồ sơ bồi thường bảo hiểm gồm tài liệu liên quan của cơ quan Công an, biên bản giám định; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.
Về chi trả bồi thường, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm, cụ thể: Mức bồi thường về người đã được cụ thể hóa, đơn giản dễ áp dụng thống nhất, theo đó số tiền bồi thường căn cứ vào tỷ lệ tổn thương do cơ quan y tế xác định nhân với giới hạn trách nhiệm bảo hiểm (150 triệu đồng); Hồ sơ bồi thường được quy định cụ thể đối với doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe (bên mua bảo hiểm); Thủ tục bồi thường bảo hiểm đã được quy định đơn giản, vừa đảm bảo chi trả bảo hiểm nhanh gọn, chính xác góp phần giúp người bị tai nạn sớm khắc phục được khó khăn về tài chính khi không may xảy ra tai nạn; vừa đảm bảo hồ sơ, tài liệu, chứng từ hợp lệ để doanh nghiệp bảo hiểm hạch toán chi phí.
Về xử phạt vi phạm hành chính, theo quy định tại Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị xử phạt nếu vi phạm các quy định về bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tư vấn, giải đáp cho chủ xe, người được bảo hiểm; Kiểm tra, rà soát các cuộc gọi đến đường dây nóng liên quan đến việc phản ánh, yêu cầu bồi thường đối với chủ xe máy để có giải pháp phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về các trường hợp khách hàng yêu cầu bồi thường đảm bảo hướng dẫn đúng quy định pháp luật, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời; Giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời cho chủ xe, người được bải hiểm theo đúng quy định; Quán triệt trong toàn bộ hệ thống chỉ thu thập tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, loại hình bảo hiểm đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.
Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra, trong đó thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 08 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Nếu qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cũng cho biết, đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ sẽ tổng hợp và phối hợp với các cơ quan để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.