Xuất khẩu tôm 7 tháng: Tăng tốc ở châu Á, khó tại Mỹ

Giang Nam

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 410 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2024. Tính chung 7 tháng, kim ngạch đạt 2,5 tỷ USD, tăng 24%.

Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục dẫn đầu với 710 triệu USD, tăng tới 78%, chiếm 29% tổng xuất khẩu. Riêng tháng 7, đạt 115 triệu USD, tăng 63% nhờ nhu cầu nội địa và nhập khẩu phục hồi, đặc biệt ở nhóm tôm hùm, cùng lợi thế địa lý và chi phí logistics thấp.

Khối CPTPP đạt 699 triệu USD (tăng 36%), chiếm 28%. Nhật Bản, thị trường lớn nhất trong khối đạt 320 triệu USD, tăng 15%. Tuy xuất khẩu tháng 7 giảm nhẹ do đồng Yên yếu, song Nhật vẫn ưu tiên sản phẩm chế biến sẵn, giá trị gia tăng, giúp duy trì đơn hàng ổn định.

Thị trường EU ghi nhận kim ngạch 309 triệu USD, tăng 17%. Trong đó, Đức tăng 28% và Pháp 17%. Riêng tháng 7, xuất khẩu sang EU đạt 57 triệu USD, tăng 21% nhờ tác động tích cực từ EVFTA, lạm phát hạ nhiệt và nhu cầu ổn định với sản phẩm chế biến.

Hàn Quốc cũng giữ mức ổn định với 203 triệu USD (tăng 13%), chiếm 8% tổng xuất khẩu, nhờ nhu cầu tôm chế biến và sản phẩm tiện lợi cho kênh HORECA.

Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang Mỹ tháng 7 đạt 63 triệu USD, giảm 29%. Lũy kế 7 tháng, kim ngạch đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%. Sau giai đoạn tăng nhờ đơn hàng “né thuế”, xuất khẩu đã chững lại khi mức thuế đối ứng 20% bắt đầu tác động.

So với các đối thủ như Ecuador (15%), Indonesia và Philippines (19%), tôm Việt Nam kém cạnh tranh hơn. Thêm vào đó, kết quả sơ bộ POR19 từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy mức thuế chống bán phá giá cao với nhiều doanh nghiệp lớn. Nếu không có điều chỉnh vào tháng 12 tới, nguy cơ tôm Việt bị loại khỏi thị trường Mỹ là hiện hữu.

Trong 7 tháng, tôm chân trắng đạt 1,6 tỷ USD, chiếm 63% tổng kim ngạch, tăng 8%. Tôm sú đạt 260 triệu USD (tăng 5%), chiếm 10%. Các loại tôm khác đạt 657 triệu USD, tăng mạnh 117% nhờ đơn hàng đông lạnh từ châu Á.

Dự báo cả năm, xuất khẩu tôm có thể đạt 3,6 đến 3,8 tỷ USD nếu tiếp tục khai thác tốt thị trường châu Á, EU, CPTPP và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng. Tuy nhiên, rủi ro lớn vẫn đến từ Mỹ khi các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gắt gao.

Trong bối cảnh cạnh tranh từ Ecuador, Indonesia, Philippines gia tăng, doanh nghiệp Việt cần đa dạng hóa thị trường, tăng tỷ trọng hàng chế biến, đáp ứng chuẩn mực cao hơn và linh hoạt điều chỉnh chiến lược giá để giữ vững đà tăng trưởng.