5 yếu tố công nghệ định hình thị trường bất động sản văn phòng hậu Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 và sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra các thay đổi nhất định với tòa nhà văn phòng. Từ đó, thúc đẩy xu hướng thiết kế văn phòng dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của nhân viên thay vì tập trung vào đối tượng khách đến văn phòng như trước đây.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, đơn vị này đã có cuộc khảo sát với hơn 11.000 nhân viên văn phòng làm việc tại các quốc gia khác nhau để tìm ra 5 làn sóng công nghệ tạo nên thay đổi lớn và định hình tương lai của văn phòng làm việc.
Thứ nhất, thương mại điện tử tác động đến tòa nhà văn phòng. Do lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng, người giao hàng thường tập trung khá đông trước cửa các tòa nhà văn phòng. Để tránh ảnh hưởng đến mỹ quan và việc di chuyển ra vào, các tòa nhà văn phòng mới xây hiện nay đều có khu vực tập trung riêng cho người giao hàng. Đối với các tòa nhà văn phòng xây cũ, việc phân khu cho những dịch vụ này là cần thiết. Đây được coi là tiện ích để hỗ trợ cho đối tượng nhân viên đang làm việc trong tòa nhà.
Thứ hai, nhu cầu đang lên với ứng dụng điện thoại thông minh. Khoảng một nửa số nhân viên văn phòng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia cho rằng ứng dụng điện thoại thông minh tại nơi làm việc là hữu ích. Các ứng dụng thường sẽ bao gồm việc cung cấp dịch vụ ra vào tòa nhà, đăng ký tham dự các sự kiện tại tòa nhà (nếu có), dịch vụ tiện ích bên ngoài như đăng ký gửi đồ, giặt là, sử dụng phòng họp, dịch vụ ngoài giờ hay cập nhật diện tích thuê còn trống.
Thứ ba, các nhà đầu tư ưu tiên quản trị không gian văn phòng. Các nhà đầu tư hiện nay đang chú trọng nhiều hơn vào việc nâng cao môi trường làm việc của tòa nhà. Với sự cân nhắc kỹ lưỡng, khoảng 60% nhân viên văn phòng đồng ý rằng môi trường làm việc rất quan trọng.
Các nhà tuyển dụng muốn thu hút nhân tài thường tập trung đến môi trường và không gian làm việc, chỉ số xã hội và quản trị ở không gian văn phòng mà họ thuê, đồng thời chủ toà nhà cũng sẽ đảm bảo các tiêu chí trên được đáp ứng ở toà nhà của họ.
Thứ tư, thế hệ Instagram coi trọng văn phòng linh hoạt. Khảo sát cho thấy trong số những nhân viên văn phòng sử dụng Instagram, 25% trong số đó muốn được làm việc trong không gian văn phòng linh hoạt, trong khi ở nhóm nhân viên không sử dụng Instagram, chỉ có 18% muốn làm việc trong không gian văn phòng linh hoạt.
Bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng, các công ty đa quốc gia dành phần diện tích thuê lớn để xây dựng khu giải trí, nghỉ trưa, căng-tin, hay thậm chí là phòng chức năng cho các bà mẹ nơi công sở. Hiện nay các đối tượng lao động thuộc nhóm Gen Z đang chiếm hơn 35% nhân sự làm việc tại các doanh nghiệp, họ có nhu cầu lớn nhất là được giao lưu học hỏi. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp khai thác nhiều hơn các khu vực chung, tăng sự tương tác giữa các nhân viên trong công ty, tăng hiệu quả công việc và sự gắn kết của nhân viên đối với công ty.
Thứ năm, công nghệ là điều cần thiết ở văn phòng hiện đại. Sự xuất hiện của công nghệ phù hợp là điều cần thiết tại văn phòng linh hoạt. Có đến 1/3 số người được hỏi không cảm thấy họ có đủ công nghệ để làm việc linh hoạt. Chất lượng wifi là yếu tố quan trọng thứ hai đối với người lao động khi truy cập các ứng dụng. Một ví dụ cụ thể có thể kể đến đó là hệ thống điện toán đám mây cho phép người lao động truy cập tệp dữ liệu ở mọi nơi. Theo đó, khách thuê văn phòng sẽ cần được đảm bảo kết nối kỹ thuật số và nhân viên của họ đủ điều kiện để làm việc hiệu quả.
Nhận định về xu hướng văn phòng sắp tới, bà Minh cho rằng, xu hướng thiết kế văn phòng trong tương lai sẽ tập trung hướng về nhân viên làm việc tại công ty, thay vì khách đến thăm văn phòng như trước đây. Xu hướng này diễn ra tại Việt Nam và toàn cầu, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19, khi mà nhân viên phải làm việc tại nhà, văn hóa doanh nghiệp trở nên khó để duy trì.
“Do đó, việc xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng lao động sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng văn hoá mà còn cải thiện sự gắn bó của nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả hơn thông qua việc giao tiếp và gắn kết mạnh mẽ với đồng nghiệp”, bà Minh nói.