6 lí do để vẫn gửi vốn vào vàng trong năm 2011

Minh Thương

TCTC Online - Năm 2010, vàng đã kiếm bộn tiền cho không ít NĐT đoán đúng xu thế. Ước tính, nếu ai gom vàng đầu năm và bán ra cuối năm thì đã có thể thu về khoản lợi nhuận tối thiểu cũng 25%. Bước sang năm 2011, dự đoán tình hình kinh tế nhìn chung vẫn khá khó khăn nên mối quan tâm nhất của người dân là độ an toàn, bởi vậy vàng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu…

An toàn nhất

Lâu nay, vàng vẫn luôn được giới đầu tư tài chính công nhận là nơi trú ẩn an toàn nhất. Bản thân vàng là kim loại quý hiếm vì thế trong hoàn cảnh nào thì giá trị của nó cũng không mất đi nhiều. Một lợi thế khác của vàng chính là chất lượng được đảm bảo theo thời gian - điều mà không phải hàng hóa hay loại tiền nào cũng đạt được. Hơn nữa, trong bối cảnh lạm phát hiện nay, vàng luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu đối với giới đầu tư và người dân. Dự báo năm 2011, lạm phát vẫn là bóng ma bao phủ và đe dọa đến cuộc sống người dân. Do đó, giới đầu tư sẽ có xu hướng tìm kiếm các tài sản an toàn như vàng để bảo toàn giá trị tài sản.

Dễ đầu tư

Đầu tư chứng khoán đòi hỏi tiền nhiều. Đầu tư đất đai hay chung cư càng cần nhiều tiền hơn, trong khi đầu tư vàng lại không đòi hỏi điều đó. Vàng dễ đầu tư còn thể hiện ở chỗ không bắt NĐT phải học hỏi, nghiên cứu hay tính toán quá nhiều. NĐT vàng chỉ cần am hiểu về xu hướng kinh tế vĩ mô, nhạy bén và nắm bắt được thông tin giá vàng và biến động kinh tế - chính trị trên thế giới để ra quyết định bán hay mua thích hợp là có thể kiếm lời. Ở Việt Nam hiện nay, do sàn vàng đã bị Chính phủ cấm nên phương thức chủ yếu vẫn là đầu tư vàng vật chất. Vì thế, cách đơn giản nhất là mua vàng lúc thấp chờ tăng giá rồi bán. Trong năm 2011, TS. Đỗ Đức Định, (Viện Kinh tế thế giới) cũng khuyên: “Người nào muốn đầu tư có thể đợi đến ngoài Tết âm lịch mua vàng và bán vào cuối năm sau, khi vàng tăng giá". Dễ đầu tư còn được hiểu ở phương diện thanh khoản cao của vàng, vốn rất thích hợp với người dân do các khoản tiềt kiệm của họ đa phần còn thấp, nên các khoản đầu tư thường phải xoay chuyển rất nhanh để đáp ứng nhu cầu chi tiêu.

Vàng vẫn trong xu hướng tăng

Vừa qua, dự báo giá vàng năm 2011 của các tổ chức tài chính quốc tế rất khác nhau: Ngân hàng giao dịch ngoại hối lớn thứ hai thế giới UBS (Thụy Sỹ) dự báo giá vàng trung bình năm 2011 là 1.550 USD/ounce. Tập đoàn Tài chính Goldman Sachs nhận định, giá vàng sẽ đạt mức 1.690 USD/ounce nhờ Mỹ duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục. Mạng tin Dự báo Thị trường (Anh) mới đây dẫn lời chuyên gia Peter Krauth dự báo giá vàng trong tương lai có thể tăng lên 1.900 USD/ounce, so với mức dao động xung quanh 1.400 USD/ounce hiện nay. Thậm chí, Clifford Bennett – chuyên gia kinh tế trưởng của Herston Economics, nhận định vàng có thể tăng đến 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay. Theo đó, vàng sẽ nhanh chóng tăng đến 1.450 USD/ounce trong quý I/2011, đến cuối năm có thể tăng nhanh đến 2.000 USD/ounce, sau đó giảm trở lại quanh mức 1.950 USD/ ounce. Các dự báo tuy khác nhau song đều có một điểm chung là vàng vẫn lập thêm những đỉnh mới trong năm 2011.

Thế giới vẫn chọn vàng

Ở Việt Nam, dù nền kinh tế có lạm phát cao hay thấp, người dân có nhận được lời khuyên đầu tư vàng từ các chuyên gia hay không thì đa phần họ vẫn duy trì thói quen tiết kiệm được đồng nào là mua vàng cất giữ. Mấy năm gần đây, vàng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn nên xu hướng gửi tiền vào vàng càng nhiều hơn. Trong khi đó, trên thế giới nhiều nền kinh tế lớn, nhiều quỹ đầu tư cũng đang tích cực tích trữ vàng. Vàng tăng giá thể hiện sự mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương và sự mong mỏi mọi chuyện trở lại như trước đây. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng nợ công “quật ngã” nhiều quốc gia ở khu vực châu Âu trong khi Mỹ - nền kinh tế hàng đầu vẫn đang rất chông chênh, dẫn tới niềm tin vào tiền giấy của giới đầu tư suy giảm nghiêm trọng. Thế giới chọn vàng và là một NĐT, trong đó mục tiêu an toàn vốn và sinh lời tối ưu, bạn không thể đi ngược với thế giới.

Sinh lời cao

Tập đoàn tài chính ngân hàng toàn cầu Goldman Sachs vừa dự báo, vàng sẽ đem lại nguồn lợi nhuận lớn nhất trong số các loại hàng hóa cho giới đầu tư và khuyến cáo nên “dốc” vốn vào vàng. Thực tế đã chứng minh cho nhận định này của Goldman Sachs: Hơn 10 năm qua, giá vàng cứ leo dốc, bất chấp kinh tế thế giới tốt hay xấu, nghĩa là đổ tiền vào vàng chưa bao giờ bị lỗ. Một minh chứng dễ nhìn thấy hơn là trong năm vừa qua, nếu bỏ vốn vào vàng, NĐT đã có thể kiếm được 25% lợi nhuận trên đồng vốn bỏ ra. Có thể nói, với giá vàng tăng như năm qua, các quỹ tích trữ vàng trong một thời gian dài trước đó nếu tất toán sẽ kiếm khoản lợi nhuận khổng lồ. Vì thế, với dự đoán tiếp tục đà tăng giá trong thời gian tới, chắc chắc vàng sẽ hút lượng tiền lớn từ các kênh đầu tư khác và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong mắt các NĐT từ tổ chức đến cá nhân.

Quan niệm dân gian

Tâm linh luôn là một trong những yếu tố quyết định đến hành động mua bán của NĐT, dù hầu hết mọi người đều cho rằng chưa có căn cứ khoa học nào. Theo các chuyên gia phong thủy, năm Tân Mão có hàng can thuộc Tân – ngũ hành là Âm Kim, hàng chi là Mão thuộc Âm Mộc. Kim - Mộc tương khắc ám chỉ một năm dễ có tai họa về tài chính, tiền tệ không ổn định. Với xu thế kinh tế thế giới đang phân cực mạnh, khó hy vọng sớm có hồi kết cho cuộc chiến tiền tệ đang diễn ra. Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc hiện là 3 đối cực mạnh mẽ chi phối nền kinh tế thế giới. Với tham vọng định giá thấp đồng bản tệ để chiếm lợi thế xuất khẩu - cuộc chiến tiền tệ dự đoán sẽ vẫn quyết liệt. Thoái tinh Thất Xích trong năm Tân Mão chiếm đóng trung tâm, lại càng làm cho thế xung đột trở nên phức tạp. Thế của Kim có phần mạnh mẽ. Càng ngày vàng và kim loại quý sẽ có chỗ đứng ưu tiên trong nền kinh tế. Vì thế, dường như năm 2011 vẫn là năm của vàng.