Bộ Tài chính kiến nghị ban hành chính sách ưu đãi đối với ô tô điện


Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 29/5/2021, Bộ Tài chính đã nhận được Thông báo số 135/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về kiến nghị của Tập đoàn Vingroup liên quan đến chính sách khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện môi trường.

Tại Thông báo, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông - Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp. Đồng thời, tổng hợp, hoàn thiện lại nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup, trong đó cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 4/6, Bộ Tài chính đã có Công văn số 5941/BTC-CST về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin, gửi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Theo Bộ Tài chính, hiện nay tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện rất nhanh. Hàng năm, tuy số lượng xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6% trên tổng lượng xe bán trên toàn cầu, nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận ở mức 50%.

Tại Việt Nam, ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Bộ Tài chính cho biết, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, xe chở người từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi là 5%. Đối với lệ phí trước bạ, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Chính vì vậy, để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội, vì phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Đồng quan điểm với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng cho rằng, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường nên được xem xét.

Việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường là cần thiết.

Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.