Công đoàn Bộ Tài chính tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Việt Dũng

Ngày 12/01/2022, Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn mở rộng lần thứ X khóa XXV, nhiệm kỳ 2018-2023; đồng thời, tổng kết công tác công đoàn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Dự Hội nghị có bà Phan Phương Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Thân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính; ông Bùi Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính cùng các đại diện Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận thuộc và trực thuộc Công đoàn Bộ Tài chính.

Công đoàn Bộ Tài chính đồng hành cùng người lao động vượt đại dịch

Báo cáo tổng kết công tác công đoàn Bộ Tài chính năm 2021, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính Bùi Xuân Ngọc cho biết, trong năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ và các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; cùng với nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và lao động (CBCCVCLĐ) ngành Tài chính đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong đó, thu NSNN vượt dự toán 14,6%, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020; chi ngân sách đảm bảo chặt chẽ, theo dự toán, tăng 28% so với năm 2020.

Ban Chấp hành Công đoàn Bộ và các công đoàn trực thuộc đã chủ động chỉ đạo, điều hành các mặt hoạt động của công đoàn theo kế hoạch và chương trình công tác. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã gắn hoạt động của tổ chức công đoàn với hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, từ đó vận động được đông đảo CBCCVCLĐ hưởng ứng tham gia.

Công đoàn Bộ và các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động, góp phần tích cực vào việc vận động cán bộ, đoàn viên thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động được triển khai sâu rộng và tổ chức thực hiện có hiệu quả ở tất cả các cấp công đoàn Bộ Tài chính; Các phong trào thi đua được gắn với tình hình cụ thể của từng đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính Bùi Xuân Ngọc báo cáo tại Hội nghị.
 Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính Bùi Xuân Ngọc báo cáo tại Hội nghị.

Đặc biệt, trước diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội, cũng như đời sống, việc làm của CBCCVCLĐ, Công đoàn Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ Y tế, chính quyền địa phương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, quán triệt thực hiện và chấp hành nghiêm giải pháp 5K; tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 và chấp hành nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trong năm qua, Công đoàn Bộ Tài chính đã kịp thời quan tâm, chăm lo, hỗ trợ 463 đoàn viên, người lao động mắc COVID-19 và gặp khó khăn trong khu cách ly, phong tỏa, giãn cách ở 12 công đoàn trực thuộc và đoàn viên sống trong khu cách ly, phong tỏa, giãn cách có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 721 triệu đồng; trình Công đoàn Viên chức Việt Nam hỗ trợ 356 gói an sinh công đoàn cho 356 CBCCVCLĐ hoàn cảnh khó khăn với số tiền 71,2 triệu đồng. 

Hưởng ứng lời kêu gọi trực tiếp của Chủ tịch nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về ủng hộ Quỹ Vắc xin và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Bộ Tài chính đã phối hợp Cục Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ và các cơ quan liên quan tham mưu kịp thời cho Bộ tổ chức Lễ Phát động quyên góp, ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng COVID-19 và công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, kịp thời chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức phát động đoàn viên tham gia hưởng ứng tự nguyện đóng góp ủng hộ. Kết quả, CBCCVCLĐ các cơ quan Tài chính Trung ương đã quyên góp, ủng hộ Quỹ và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 là 23,6 tỷ đồng...

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động, Công đoàn Bộ phối hợp với Cục Kế hoạch Tài chính hỗ trợ 1,8 tỷ đồng cho TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; phối hợp Văn phòng Bộ, Tập đoàn Bảo Việt gửi tặng 10.000 túi quà cho TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương...

Đồng thời, tiếp tục hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam về kêu gọi cán bộ, đoàn viên tự nguyện ủng hộ và nhắn tin ủng hộ công tác phòng, chống dịch, Công đoàn Bộ đã ủng hộ 90 triệu đồng cho Chương trình “Vắc xin công nhân”. Cùng với đó, Công đoàn Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm phối hợp với Đoàn Thanh niên cục huy động cán bộ, đoàn 40 triệu đồng để ủng hộ tỉnh Bắc Ninh và tổ chức mua khẩu trang, nước sát khuẩn, bảo hộ y tế; vận động các doanh nghiệp bảo hiểm ủng hộ hơn 65 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Thân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Thân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Lực lượng công đoàn góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính  

Tại Hội nghị, phát biểu ý kiến đóng góp hoàn thiện Báo cáo tổng kết Công đoàn Bộ Tài chính, đại diện các tổ chức công đoàn trực thuộc Bộ Tài chính đều cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo của Công đoàn Bộ và đề nghị Công đoàn Bộ tiếp tục quan tâm chỉ đạo để các cấp công đoàn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Thân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ, Chủ tịch Công đoàn đánh giá cao những kết quả trong công tác công đoàn đã góp phần quan trọng vào triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn ngành Tài chính trong năm 2021. Đồng thời, ghi nhận các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú và đa dạng được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các đoàn viên và người lao động; thể hiện sự chủ động, sáng tạo của Công đoàn Bộ và tổ chức công đoàn cơ sở.

Nhấn mạnh việc triển khai nhiệm vụ công đoàn trong năm 2022, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Thân cho biết, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức do hậu quả của đại dịch COVID-19, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tài chính là rất nặng nề, thu NSNN theo dự báo có rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Công đoàn Bộ Tài chính cần tập trung chỉ đạo thực các biện pháp động viên toàn thể CBCCVCLĐ đồng lòng, đồng sức, lao động cần cù và sáng tạo; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, nắm bắt tư tưởng của từng đoàn viên công đoàn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp, tổ chức công đoàn phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị  với chi bộ, Đảng bộ, chính quyền động viên đoàn viên, công đoàn thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị và các Nghị quyết của Công đoàn cấp trên. Đồng thời, duy trì phát triển phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phong trào người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Tận tụy - Liêm chính – Sáng tạo” do Công đoàn Viên chức phát động và thực hiện “Tiêu chuẩn, đạo đức của người cán bộ, công chức, viên chức”; Thực hiện nghiêm chỉnh Nội quy, Quy chế làm việc của cơ quan đơn vị...

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích Công đoàn Bộ Tài chính đã đạt được trong năm 2021, bà Phan Phương Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam nhấn mạnh, Công đoàn Bộ Tài chính là công đoàn cấp trên cơ sở có số lượng đoàn viên lớn nhất trong hệ thống công đoàn viên chức Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Công đoàn Bộ Tài chính đã luôn bám sát nhiệm vụ, chức năng của tổ chức công đoàn, triển khai bài bản, kịp thời mọi chủ trương của Công đoàn cấp trên đến công đoàn trực thuộc, thu được kết quả cao…

Bà Phan Phương Hạnh  - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu chúc mừng thành tích Công đoàn Bộ Tài chính đạt được trong năm 2021.
Bà Phan Phương Hạnh  - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu chúc mừng thành tích Công đoàn Bộ Tài chính đạt được trong năm 2021.

Về việc triển khai nhiệm vụ năm 2022, bà Phan Phương Hạnh lưu ý, Công đoàn Bộ Tài chính và các cấp công đoàn trực thuộc cần tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, đoàn viên công đoàn trong dịp Tết Nguyên đán 2022 để mọi người đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Thi đua xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2022

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Long - Ủy viên Ban Thường vụ đã thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tài chính phát động phong trào thi đua trong CBCCVCLĐ các cấp Công đoàn Bộ Tài chính năm 2022 với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2022”.

Trong đó, nhấn mạnh nội dung thi đua thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội và NSNN và các nhóm giải pháp cụ thể; quyết tâm phấn đấu thu NSNN được Quốc hội giao năm 2022 vượt 5% dự toán, thu ngân sách trung ương đạt dự toán; tổ chức điều hành, quản lý chi NSNN tích cực, chủ động, chặt chẽ, tiết kiệm, phấn đấu giảm mức bội chi NSNN so với dự toán Quốc hội giao; triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước…

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động đội ngũ CBCCVCLĐ tích cực học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp…