Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ đã bàn giao hơn 500 tấn gạo cho tỉnh Bạc Liêu

Thanh Sơn

Theo Quyết định số 1409/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.117,8 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Trong đó, tỉnh Bạc Liêu được hỗ trợ 636,975 tấn gạo.

Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã bàn giao hoàn thành hơn 500 tấn gạo cho tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Cục Dự trữ
Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã bàn giao hoàn thành hơn 500 tấn gạo cho tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Cục Dự trữ

Triển khai Quyết định số 1409/QĐ-TTg, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) Đỗ Việt Đức đã ký ban hành Văn bản số 1320/TCDT-QLHDT hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu là 636,975 tấn gạo.

Việc xuất cấp gạo cho các tỉnh Bạc Liêu được tiến hành khẩn trương, theo hướng linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí nhất, để xuất cấp kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cụ thể, tại Văn bản số 1320/TCDT-QLHDT, Tổng cục DTNN giao nhiệm vụ cho Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ xuất 636,975 tấn gạo từ nguồn DTQG cấp cho tỉnh Bạc Liêu tại trung tâm huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo kế hoạch phân bổ của UBND tỉnh Bạc Liêu, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Lê Minh Hồng - Cục trưởng Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ, những ngày qua thời tiết liên tục mưa nhiều hơn nắng, gây hạn chế, khó khăn cho hoạt động xuất, cấp, vận chuyển và bàn giao gạo dự trữ cho các địa phương. Hơn nữa, địa bàn rộng, phân tán, hầu hết kho bãi tập kết tại các địa phương được hỗ trợ gạo đợt này phần lớn không đảm bảo, không thể đáp ứng yêu cầu ngay.

Do vậy, Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã cử cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp cùng các địa phương triển khai chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao gạo hỗ trợ. Tại các kho dự trữ trung tâm, ông Lê Minh Hồng cho biết, đang thực hiện quyết liệt “nhiệm vụ kép” vừa thực hiện “3 tại chỗ” vừa tăng ca, làm đêm, tranh thủ thời tiết thuận lợi để vận chuyển ngay cho các địa phương.

Tại thời điểm này, Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã bàn giao hoàn thành hơn 500 tấn gạo cho tỉnh Bạc Liêu. Đối với các địa phương còn lại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hiện đơn vị đã ký hợp đồng với các địa phương, xay xát bổ sung lượng gạo dự trữ, lên phương án chủ động, chuẩn bị  gạo và phương tiện vận chuyến, bàn giao sớm nhất trong điều kiện có thể.

Bên cạnh đó, Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ cũng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa đang bảo quản trong kho để khi xuất hàng DTQG hỗ trợ các địa phương sử dụng phải bảo đảm chất lượng tốt.

Trước đó, Lãnh đạo Chính phủ đã khẳng định sẽ xuất cấp dự trữ quốc gia và xem xét sử dụng Quỹ Công đoàn hỗ trợ, để người dân chấp hành "ai ở đâu ở yên đó". Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15, số 16 của Thủ tướng Chính phủ không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, đảm bảo nhu cầu về an ninh, y tế.