Hải quan Đồng Nai tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc lưu chuyển hàng hóa

Diệp Anh

Tại Cục Hải quan Đồng Nai hiện quản lý khoảng 2,4 ngàn doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu (XNK). Trong 6 tháng đầu năm 2021, số tờ khai hải quan tại Hải quan Đồng Nai tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Cán bộ Hải quan Đồng Nai tăng cường hoạt động tư vấn hỗ trợ DN qua các phương thức điện tử. Ảnh: Ngọc Dung
Cán bộ Hải quan Đồng Nai tăng cường hoạt động tư vấn hỗ trợ DN qua các phương thức điện tử. Ảnh: Ngọc Dung

Đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh phía Nam, trong đó, Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành đang có diễn biến phức tạp nhất. Tuy nhiên, với những giải pháp hiệu quả được chủ động thực hiện từ năm 2020, Cục Hải quan Đồng Nai vẫn duy trì, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực công tác, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ lĩnh vực XNK.

Chi cục Hải quan Nhơn Trạch cũng nằm trong tốp chi cục hải quan có tỷ lệ tờ khai luồng xanh tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm 2021, chiếm 75% so với tổng số tờ khai. Ông Phạm Quang Quốc - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch cho biết, Chi cục hiện có khoảng 400 DN đăng ký tờ khai hải quan vào thời điểm trước dịch.

Tỷ lệ tờ khai luồng xanh của Nhơn Trạch tăng, trước tiên là do chấp hành pháp luật của DN tốt, kể cả đối với các DN mới thành lập từ 1 năm trở lên, nếu thực hiện tốt các quy định pháp luật sẽ được đánh giá xếp hạng DN tốt lên.

Tỷ lệ luồng xanh tăng đồng nghĩa với việc DN chấp hành pháp luật tốt; chính sách (thuế, giám sát quản lý), nhiều mặt hàng năm 2021 không phải kiểm tra chất lượng nhà nước. Trên tinh thần DN chấp hành tốt pháp luật, DN tự nguyện cung cấp thông tin đầy đủ và đúng pháp luật.

Ngoài ra, việc DN kê khai chính xác về nguồn gốc xuất xứ; thông tin về hàng hóa là cơ sở để xác định phân luồng tờ khai nhanh chóng và hiệu quả nhất và các mặt hàng cũng được tạo điều kiện thông thoáng hơn.

Theo quy định, những mặt hàng được phân luồng tờ khai luồng xanh sẽ được miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa; tờ khai luồng vàng được miễn kiểm tra hàng hóa, phải kiểm tra hồ sơ; tờ khai luồng đỏ phải kiểm tra cả hồ sơ và hàng hóa. Để được phân luồng xanh trong đăng ký tờ khai hải quan, DN phải chấp hành tốt những quy định pháp luật trong thời gian từ 1 năm trở lên; khi đó, qua hệ thống phân tích đánh giá, DN sẽ được xếp hạng ưu tiên.

Ngoài ra, khi áp dụng về quản lý rủi ro trong phân luồng, nghĩa là đối với hàng hóa có tính chất không ảnh hưởng đến môi trường, cùng với những ưu tiên của mình, DN cũng dễ dàng được phân luồng xanh. Một nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ luồng xanh cao là thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tổng cục Hải quan chủ trương hỗ trợ DN phân luồng xanh tờ khai cho DN, tạo điều kiện cho DN thông quan nhanh chóng trong thời gian diễn ra dịch bệnh nên tỷ lệ luồng xanh tăng lên.

Bà Nguyễn Thị Hương Sen - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu chế xuất Long Bình, một trong những chi cục có lượng tờ khai luồng xanh cao nhất với 84,5% trong tổng số tờ khai cho biết, Chi cục này có 3 DN ưu tiên (Pouchen, Changshin, Taekwang), tỷ lệ tờ khai luồng xanh đối với mặt hàng XNK của các DN này chiếm gần như toàn bộ. Bên cạnh đó, tỷ lệ tờ khai của các DN trên cũng chiếm đa số tỷ lệ tờ khai tại chi cục đã kéo theo số lượng tờ khai luồng xanh tại chi cục nhiều hơn các đơn vị khác.

Để hỗ trợ DN theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, thường xuyên tổ chức các đoàn công tác có sự tham gia của lãnh đạo cục, phòng nghiệp vụ chủ chốt, chi cục tiếp xúc một số DN lớn trên địa bàn để thăm hỏi, động viên, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của DN; qua đó chỉ đạo xử lý, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Đòng Nai.

Theo thống kê của Hải quan Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn Tỉnh mới có 7 DN được xếp hạng ưu tiên, những DN ưu tiên được hưởng nhiều ưu đãi về kiểm tra hàng hóa, kiểm tra sau thông quan và ưu đãi về kiểm tra, thanh tra… Những DN ưu tiên sẽ được đánh giá lại sau 3 năm/lần hoặc DN sẽ mất ưu tiên nếu vi phạm những quy định của pháp luật dù chỉ 1 lần. Ngoài ra, tùy theo từng giai đoạn, chính sách điều hành XNK đối với các ngành hàng để phân luồng tờ khai theo luồng xanh, vàng, đỏ.