Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính

PV. (T/h)

Nhìn lại phiên trả lời chất ngày 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự thẳng thắn, mạch lạc và tự tin của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước nhiều vấn đề lớn từ kinh tế vĩ mô đến điều hành cụ thể của Ngành và các vấn đề đang được dư luận quan tâm. Các câu trả lời của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho thấy "tư lệnh" ngành Tài chính nắm vững vấn đề, trả lời ngắn gọn, có số liệu minh chứng rõ ràng, bám sát nội dung chất vấn dù đây là lần đầu tiên "đăng đàn" trả lời chất vấn của Bộ trưởng.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao.
Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Bình) cho rằng, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đều là những vấn đề có sự quan tâm rất lớn của đại biểu Quốc hội. Các ý kiến, câu hỏi đặt ra khá thẳng thắn, nhằm vào những vấn đề đang rất thời sự và được nhiều nhà đầu tư và người dân quan tâm. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trả lời một cách cởi mở, đánh giá thực trạng về tình hình hiện tại cũng như đề xuất những phương hướng hiệu quả trong thời gian tới. 

Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho thấy "tư lệnh" ngành Tài chính nắm vững vấn đề, trả lời ngắn gọn, có số liệu minh chứng rõ ràng, bám sát nội dung chất vấn về các vấn đề lớn của ngành.

Theo đại biểu Trần Hồng Nguyên, tại phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã làm rõ các nội dung được các đại biểu Quốc hội đề cập, chất vấn liên quan đến: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giá, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường…

Cùng quan điểm với nhiều đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho rằng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc là người đi từ thực tiễn và nắm khá chắc các vấn đề quản lý về tài chính và tài sản. Cách trả lời của Bộ trưởng giản dị, dễ hiểu, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đáp ứng yêu cầu của đại biểu Quốc hội. Chẳng hạn như đối với vấn đề chậm hoàn thành hệ thống giao dịch mới của HOSE (KRX), người đứng đầu ngành Tài chính đã thẳng thắn nhận định “không phải chậm 10 năm như đại biểu nói mà là chậm 20 năm”. Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã không né tránh mà thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình, về công tác quản lý của ngành Tài chính, trong đó có việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thị trường chứng khoán..

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (Đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa) và Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) cho biết, các vị đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến rất nhiều nội dung của đời sống kinh tế-xã hội; nhiều nội dung cụ thể nhưng cũng nhiều nội dung hết sức vĩ mô đòi hỏi Bộ trưởng cũng như Chính phủ phải nghiên cứu để giải quyết trong thời gian tới. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã nắm rất tốt công việc nên trả lời thẳng thắn, không né tránh, đồng thời sẵn sàng tiếp thu các nội dung mà đại biểu Quốc hội đề xuất phù hợp với thực tiễn cũng như các quy định của pháp luật. Việc tranh luận để làm rõ vấn đề giữa đại biểu Quốc hộ và Bộ trưởng cũng diễn ra thẳng thắn, sôi nổi, làm rõ vấn đề mà cử tri quan tâm…