Thị trường chứng khoán sẽ tìm điểm cân bằng trong ngắn hạn và phục hồi trở lại

Theo nhadautu.vn

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam về dài hạn vẫn được đánh giá tích cực. Trong đó, kinh tế vĩ mô tăng trưởng dương là một điểm sáng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trao đổi với với báo giới, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, TTCK Việt Nam giảm điểm rất mạnh ngày 28/1/2021 là do sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau.

Bên cạnh việc chịu áp lực điều chỉnh mạnh sau trong vài phiên gần đây, TTCK còn chịu ảnh hưởng thông tin tiêu cực từ xu thế chung của thị trường thế giới. Cụ thể, TTCK Mỹ giảm mạnh, khi các chỉ số chính như Dow Jones, S&P 500, Nasdaq Composite đều lần lượt giảm 2,1%, 2,6% và 2,6% - mức giảm đều rất mạnh từ đầu năm 2021 tới nay. Thị trường Mỹ cũng nhanh chóng ảnh hướng tới TTCK châu Á sáng 28/1.

Tính đầu giờ chiều ngày 28/1, chứng khoán Hong Kong giảm hơn 2% cùng với Jakarta và Wellington, mức giảm tại sàn giao dịch Thượng Hải và Sydney cũng xấp xỉ 2%. Các sàn giao dịch Tokyo, Seoul, Mumbai, Singapore, Đài Bắc và Bangkok cũng mất hơn 1% điểm.

Đáng chú ý, riêng với TTCK Việt Nam, thông tin về số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng xuất hiện tại Quảng Ninh, Hải Dương,… đã tác động mạnh tới tâm lý của nhà đầu tư. Chính luồng thông tin này đã khiến thị trường gia tăng nhanh chóng áp lực bán tháo, làm hàng loạt cổ phiếu giảm sàn “vô điều kiện”.

Nhận định về xu hướng thị trường, đại diện lãnh đạo UBCKNN cho rằng, trong ngắn hạn, TTCK có thể vẫn còn chịu áp lực giảm điểm, bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh và tâm lý thận trọng vì thế vẫn còn.

Tuy nhiên, “các yếu tố nền tảng của TTCK Việt Nam hiện nay đã khác so với gian đoạn dịch mới bắt đầu bùng phát cuối quý I/2020” – Lãnh đạo UBCKNN nhấn mạnh.

Theo đó, về dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực. Kinh tế vĩ mô tăng trưởng dương là một điểm sáng của Việt Nam. Các yếu tố vĩ mô khác như lạm phát được kiểm soát, lãi suất giảm mạnh, dự trữ ngoại hối cao, tỷ giá ổn định, giá trị xuất nhập khẩu tăng ấn tượng,… đều đang tạo ra nền tảng hỗ trợ TTCK trong thời gian tới. Cùng với đó, mặc dù nhiều nhóm ngành chịu tác động lớn vì dịch Covid-19, nhưng nhìn chung sự phục hồi của các doanh nghiệp niêm yết vẫn cho thấy sự khả quan.

“Đặc biệt, Việt Nam rất thành công qua thực tiễn kiểm soát và chống dịch Covid-19 qua hai lần bùng phát trước đây. Lần tái phát đợt này cũng khó lường và cần sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, cũng như người dân; tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm vượt qua nhờ kinh nghiệm và các phương án chống dịch trước đây” – đại diện Lãnh đạo UBCKNN nhấn mạnh.

"Chính vì vậy, nhiều chuyên gia và chúng tôi cũng tin rằng, tâm lý nhà đầu tư sẽ bình ổn, TTCK sẽ sớm tìm lại điểm cân bằng trong ngắn hạn và phục hồi trở lại” – đại diện UBCKNN tin tưởng.