Tổng cục Thuế được vinh danh trong top 53 tổ chức chuyển đổi số xuất sắc

Việt Dũng

Tại Lễ trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 (VDA 2021) vừa được Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 9/12, Tổng cục Thuế là một trong số 11 đơn vị được vinh danh ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đối số xuất sắc”.

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục công nghệ thông tin đại diện cho Tổng cục Thuế nhận giải thưởng.
Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục công nghệ thông tin đại diện cho Tổng cục Thuế nhận giải thưởng.

Lễ trao giải thưởng VDA 2021 được Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức hàng năm. Năm 2021, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham dự từ các cơ quan tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên toàn quốc. Dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức vẫn tiến hành tiếp nhận, đánh giá và triển khai giải thưởng một cách khoa học, bài bản và ghi nhận chính xác, khách quan các kết quả trong các công tác chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Tổng cục Thuế là một trong số 11 đơn vị được vinh danh ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đối số xuất sắc” tại lễ trao Giải thưởng VDA 2021. Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, VDA là một trong những giải thưởng quan trọng đánh giá công tác chuyển đổi số hàng năm tại Việt Nam. Giải thưởng là sự ghi nhận, khích lệ và cổ vũ cho các đơn vị trong công tác chuyển đổi số theo mục tiêu chung tại Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sự ghi nhận của Ban Tổ chức là động lực cho ngành Thuế tiếp tục mở rộng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đồng hành, tham gia các giải thưởng VDA trong các năm tiếp theo với mục tiêu đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 202, định hướng 2030.

Chia sẻ về hệ thống dịch vụ thuế điện tử - giải pháp được vinh danh ở VDA 2021, ông Phạm Quang Toàn khẳng định, hệ thống này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính thuế một cách đơn giản, nhanh chóng, giúp người người nộp thuế theo dõi kịp thời các thay đổi về chế độ chính sách thuế thông qua kênh trao đổi thông tin với cơ quan thuế.

Đáng chú ý, hệ thống cũng cung cấp dịch vụ 24/7, cho phép người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế, theo thời gian biểu phù hợp. Đồng thời, giảm chi phí thời gian, đi lại, và gửi hồ sơ thuế đến cơ quan thuế và các cơ quan liên quan.

Đối với công tác quản lý thuế, việc triển khai hệ thống thuế điện tử cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với cơ quan thuế, bao gồm: giảm nguồn lực hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận "một cửa" để có thể tập trung nguồn lực cho các việc nghiệp vụ thuế chuyên sâu; chất lượng dữ liệu đầy đủ, chính xác; giảm các công việc xử lý thủ công; dữ liệu được cập nhật thường xuyên bởi chính người nộp thuế.