ADB sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng tuyến đường cao tốc
(Tài chính) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ cho vay 410 triệu USD để Việt Nam xây dựng tuyến đường cao tốc huyết mạch thứ hai nối TP. Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực ven biển phía Nam. Đây là nội dung trong quan trọng trong thông cáo báo chí được phát đi từ ADB ngày 5/8.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, ông Rustam Ishenaliev, chuyên gia về giao thông thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết: Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng nhanh dựa trên xuất khẩu, và Đồng bằng sông Cửu Long là một động lực kinh tế chủ chốt, nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp và nghề cá và là trung tâm công nghiệp lớn thứ ba của Việt Nam. Việc kết nối giao thông này sẽ giúp mở ra cánh cửa cho các tỉnh miền tây của Việt Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long và hỗ trợ phát triển kinh tế và công nghiệp tại khu vực này.
Dự án kết nối TP. Hồ Chí Minh với trung tâm đồng bằng sông Cửu Long bao gồm 2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26km. Tuyến đường này sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.
Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Xuyên từ 3,5 tiếng xuống còn 2,5 tiếng. Thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống sẽ được rút ngắn từ 1,5 tiếng xuống còn 30 phút, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.
Tổng kinh phí đầu tư xây dựng dự án vào khoảng 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu USD do Australia viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, nếu việc thiết kế kỹ thuật và tiến trình đấu thầu được hoàn thành sớm thì dự án sẽ được khởi công trong năm 2013. Đến năm 2017 toàn bộ 2 cây cầu và đường nối dài 26 km sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho phát triển đồng đều cả về kinh tế và xã hội, cải thiện sự tiếp cận tới những dịch vụ xã hội cơ bản và chăm sóc sức khỏe, tăng cường an ninh lương thực quốc gia và hỗ trợ đầu tư từ khu vực tư nhân trong khu vực. Những cây cầu và đường cao tốc dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và sẽ giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Sự kết hợp các sáng kiến thiết kế của dự án nhằm bảo vệ hạ tầng trước những tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên hơn, những mùa lũ và mực nước biển dâng lên.