Bất động sản nghỉ dưỡng Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang nhòm ngó một thị trường bất động sản có tiềm năng sinh lợi cao khi chính sách thông thoáng hơn. Các chủ đầu tư dường như đang tìm cách nắm bắt cơ hội mạnh mẽ hơn bao giờ hết…
Mới chỉ tính chuyện bán chỗ ở…
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo thống kê mới nhất, chỉ riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã có xấp xỉ 100.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc.
Trên toàn lãnh thổ Việt Nam có khoảng nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống. Đó chủ yếu là đội ngũ nhà đầu tư, chuyên gia, những người có thu nhập và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống đẳng cấp cao.
Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, năm 2015, trong 12,5 tỷ USD kiều hối, có khoảng 20,7% chảy vào bất động sản.
Đặc biệt, cửa cho vốn ngoại vào bất động sản đã sáng hơn sau những cởi mở về chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà, đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.
Đó cũng là lý do khiến khá nhiều chủ dự án thời gian qua đặt mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng nước ngoài và Việt kiều, thậm chí một số chủ đầu tư còn tiên phong mang sản phẩm “đi đánh xứ người”.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia môi giới bất động sản giàu kinh nghiệm, hiện hầu hết chủ đầu tư chỉ “chăm chăm” giới thiệu các dự án chung cư với tư cách một sản phẩm nhà ở dành cho những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, mà quên đi rằng các đối tượng khách hàng này phần đông đã có một chỗ ở ổn định gắn với chỗ làm việc (thường do các công ty mà họ đang làm việc hỗ trợ).
Và sản phẩm mục tiêu mà họ hướng tới lại là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để vừa hưởng thụ cuộc sống, vừa có thể sinh lợi như một khoản đầu tư.
“Người nước ngoài thu nhập cao ở Việt Nam rất ít khi nghĩ đến việc mua một căn hộ chung cư vì không ai đứng ra quản lý, khai thác kinh doanh giúp họ như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng”, chuyên gia chia sẻ.
Cần thêm nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng và đầu tư
Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, suất sinh lợi tại các thị trường trong khu vực hiện rất thấp, thậm chí dưới 1% nhưng suất sinh lợi khi đầu tư cho thuê bất động sản tại Việt Nam lên đến 5% hay cao hơn, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển thậm chí được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu lên đến 9-10%.
Và điều rất quan trọng, theo các nhà đầu tư quốc tế, các thắng cảnh tại Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc thực sự là “mỏ vàng” còn rất nguyên sơ để các nhà đầu tư nhanh tay nắm bắt cơ hội.
Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư bất động sản Phú Quốc do Sun Group kết hợp với Savills tổ chức mới đây tại Singapore đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư, các chuyên gia bất động sản hàng đầu tại Singapore tham dự.
So sánh với Sentosa (Singapore), nơi từ một làng chài nhỏ bé trở thành thiên đường du lịch của thế giới, ông Sam Ong, Giám đốc Kinh doanh Savills Singapore nhận định: “Sự tăng tốc của đảo Sentosa là một ví dụ về thành công trong phát triển kinh tế du lịch. Là thị trường có nhiều điểm tương đồng với Sentosa, Phú Quốc cũng đang có tiềm năng tương tự. Các chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam đang phát triển nhiều dự án tại Phú Quốc và nơi này chắc chắn sẽ trở thành một thiên đường mới trong tương lai gần”.
Một trong những điểm hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư ngoại là giá bất động sản tại Phú Quốc dù đang tăng giá nhưng còn rất rẻ. Ông Sam Ong dẫn chứng tại Sentosa, phần lớn các căn hộ hướng biển với 2 phòng ngủ, diện tích xấp xỉ 110m2 có mức giá bán trên 3 triệu USD (27.000 USD/m2); Condotel vị trí sát biển gần 7 triệu USD/căn hộ.
Ở phân khúc biệt thự, mỗi biệt thự tại Sentosa có giá bán rất đắt đỏ, lên tới trên 11 triệu USD. Trong khi đó, giá biệt thự và căn hộ cùng phân khúc tại Phú Quốc như biệt thự Premier Village Phu Quoc Resort chỉ từ 1 - 2 triệu USD/biệt thự, giá căn hộ Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay của Sun Group khoảng 150.000 USD-1 triệu USD/căn hộ.
Với biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng chỉ có giá từ 3,8-6,5 triệu USD/biệt thự. Mức giá này đang rất cạnh tranh so với bất động sản tại Singapore cũng như nhiều nước trong khu vực.
Cùng với mức giá đang ở thời kỳ tiềm năng, ông Victor Hong, một nhà đầu tư Singapore cho rằng, tên tuổi chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định trong việc lựa chọn dự án, chứ không phải là những lời hứa chia sẻ lợi nhuận cao với khách hàng.
“Chúng tôi cần biết chủ đầu tư đó nổi tiếng đến đâu, sản phẩm đã có là gì. Và qua những gì tôi biết về sản phẩm đầu tư của Sun Group ở Đà Nẵng như Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tôi đã bị thuyết phục hoàn toàn”, ông Victor Hong nói.