Bí quyết gây dựng niềm tin cho khách hàng trong ngành công nghệ tài chính

Anh Tuấn

Ngân hàng số Timo vừa chia sẻ những bí quyết để xây dựng và duy trì niềm tin của khách hàng trong bối cảnh ngày càng gia tăng những sự cố liên quan đến bảo mật và an toàn thông tin trong ngành công nghệ tài chính.

Ông Jonas Eichhorst (Bên trái) và Ông Khoa Nguyễn chia sẻ tại podcast "Into The Cyberverse".
Ông Jonas Eichhorst (Bên trái) và Ông Khoa Nguyễn chia sẻ tại podcast "Into The Cyberverse".

Trong tập phát sóng mới nhất của "Into The Cyberverse", podcast an ninh mạng do VinCSS tài trợ, ông Jonas Eichhorst - Tổng Giám đốc điều hành và ông Khoa Nguyễn - Giám đốc Cơ sở hạ tầng kiêm Giám đốc An toàn Thông tin tại Ngân hàng số Timo, đã chia sẻ về cách mà ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam xây dựng và duy trì niềm tin của khách hàng trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng nhắm vào công nghệ tài chính ngày một gia tăng.

Chương trình đã làm sáng tỏ ba chiến lược quan trọng đã giúp Timo đứng vững trong thị trường fintech đầy biến động, đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng.

Nâng cấp công nghệ

Về bản chất, ngân hàng số gần như phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Khi số lượng người dùng ngân hàng số và giao dịch số liên tục tăng theo cấp số nhân, thách thức lớn nhất là mở rộng quy mô một cách hiệu quả mà không làm tăng chi phí cơ sở hạ tầng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối tháng 5/2024, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân trực tuyến đang hoạt động, với hơn 87,08% người Việt trưởng thành có tài khoản thanh toán online. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể các giao dịch kỹ thuật số, không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Ngân hàng số Timo cũng đang phục vụ 800.000 người dùng. Timo đã áp dụng một hệ thống công nghệ điện toán đám mây toàn diện, nhằm cho phép các quy trình truyền thống vốn phải mất một tuần hoàn thành được rút ngắn lại chỉ trong vòng 15 phút. Khả năng mở rộng nhanh chóng này đảm bảo rằng Timo có thể đáp ứng lượng người dùng ngày càng tăng trong khi vẫn quản lý được chi phí cơ sở hạ tầng, từ đó duy trì trải nghiệm người dùng liền mạch.

Cân bằng giữa an ninh và tiện lợi

Trong chương trình “Into The Cyberverse”, Timo đã chỉ ra hai hiểu nhầm rất phổ biến:

(1) Ngân hàng số phải lựa chọn giữa tính bảo mật mạnh mẽ hoặc các tính năng mới mẻ để phục vụ kinh doanh.

(2) Bảo mật nâng cao chắc chắn sẽ dẫn đến sự phức tạp và bất tiện ngày càng tăng cho người dùng.

Ngân hàng số Timo cho rằng, nguyên tắc hoạt động kinh doanh của họ về cơ bản dựa trên niềm tin và niềm tin vốn gắn liền với bảo mật mạnh mẽ. Timo là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt được chứng nhận Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán cao nhất, PCI DSS cấp 4.

Timo cho biết, sự an toàn và thuận tiện cho người dùng không phải là hai phạm trù đối lập. Ngày nay, công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể đáp ứng cả hai tiêu chí này. Cụ thể trong chương trình, Timo nhắc đến công nghệ xác thực không cần mật khẩu như sinh trắc học hoặc FIDO (Fast Identity Online), cung cấp các phương pháp xác minh người dùng an toàn nhưng vẫn rất thân thiện và tiện lợi. Quyết định 2345/QĐ-NHNN, ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã khuyến khích các ngân hàng theo đuổi các công nghệ xác thực mạnh, không mật khẩu tiên tiến đó.

Nâng cao nhận thức của khách hàng

Ông Khoa Nguyễn, Giám đốc An toàn Thông tin của Timo nhấn mạnh: “Dù ngân hàng số Timo có sử dụng công nghệ an ninh mạng nào đi chăng nữa, người dùng cũng phải là tuyến phòng thủ đầu tiên và trở thành human firewall”. Nhận thức được vai trò quan trọng của người dùng trong hệ sinh thái an ninh mạng, Timo đã chú trọng đầu tư vào việc nâng cao nhận thức khách hàng.

Timo đã phát triển nhiều kênh truyền thông và thậm chí nhân hóa các kênh truyền thông đó để hỗ trợ người dùng hiểu các biện pháp an ninh mạng. Họ không chỉ đơn thuần hỗ trợ khách hàng về mặt kỹ thuật mà còn tư vấn về lối sống và kiến ​​thức tài chính nhằm giúp người dùng tránh bị lừa đảo online. Bằng cách trang bị cho khách hàng kiến ​​thức và công cụ để tự bảo vệ mình, Timo đảm bảo rằng người dùng là một phần tích cực của chương trình bảo mật của mình.

Giữa những biến động ngày một phức tạp trong ngành công nghệ tài chính nói chung và ngân hàng số nói riêng, việc xây dựng và duy trì niềm tin của khách hàng trở thành chiến lược sống còn. Bí quyết nâng cấp công nghệ, cân bằng giữa bảo mật với sự thuận tiện và giáo dục khách hàng một cách toàn diện của Ngân hàng số Timo liệu có hiệu quả?