Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp

Bích Hà

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phổ điểm các tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và kết quả học tập THPT để các cơ sở đào tạo có căn cứ xác định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp.

Đây là căn cứ để các trường tham khảo khi xây dựng bảng quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức, tổ hợp.
Đây là căn cứ để các trường tham khảo khi xây dựng bảng quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức, tổ hợp.

Chênh lệch điểm thi 7 tổ hợp theo điểm thi tốt nghiệp THPT gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh), C01 (Toán, Lý, Văn), D07 (Toán, Hóa, Anh).

Đây là căn cứ để các trường tham khảo khi xây dựng bảng quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức, tổ hợp.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các biểu đồ đối sánh phổ điểm một số tổ hợp phổ biến từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và năm 2024, 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 1

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 2
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 3

Bảng bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sau khi được hiệu chuẩn, như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 4
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 5
Bách phân vị tổng điểm 1 số môn tổ hợp truyền thống theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đã hiệu chuẩn
Bách phân vị tổng điểm 1 số môn tổ hợp truyền thống theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đã hiệu chuẩn

Tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với điểm trung bình các môn học THPT như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm và quy đổi điểm một số tổ hợp - Ảnh 6
Tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở bậc THPT.
Tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở bậc THPT.

Để triển khai hiệu quả, minh bạch, công bằng và đúng kế hoạch tuyển sinh
năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Đối với các cơ sở đào tạo: Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trên cơ sở tham khảo đối sánh phổ điểm, bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp truyền thống sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT sau khi được hiệu chuẩn, các văn bản hướng dẫn của Bộ, môn chính xét tuyển của từng ngành/nhóm ngành, yêu cầu đặc thù của ngành, trường và thống kê, đánh giá kết quả học tập các năm trước, cơ sở đào tạo chủ động xây dựng và công bố quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp xét tuyển theo đúng kế hoạch.

Trường hợp có sử dụng kết quả các kỳ thi riêng (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy,...) và các phương thức khác, căn cứ công bố bách phân vị của các đơn vị tổ chức kỳ thi đánh riêng, cơ sở đào tạo xác định tổ hợp phù hợp nhất (tổ hợp gốc, thường là tổ hợp có hệ số tương quan cao nhất giữa 2 kỳ thi) để quy đổi với kết quả kỳ thi riêng, không xây dựng quan hệ bắc cầu. Các cơ sở đào tạo thông báo rõ cho thí sinh và tuân thủ chặt chẽ trong quá trình xét tuyển; đồng thời có trách nhiệm giải đáp kết quả quy đổi tương đương điểm trúng tuyển.

Ví dụ: Đối với ngành X, điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT của tổ hợp A00 (tổ hợp gốc) là 25/30 điểm, tương ứng với điểm trúng tuyển của kỳ thi riêng là 75/120 điểm; nếu điểm trúng tuyển theo tổ hợp B00 là 24/30 thì không tiếp tục sử dụng điểm này để xác định tương ứng điểm trúng tuyển của kỳ thi riêng.

Trường hợp có sử dụng kết quả học THPT, căn cứ số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với điểm trung bình các môn học THPT (trên), cơ sở đào tạo xây dựng và công bố quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo.

Đối với các cơ sở đào tạo có tổ chức kỳ thi độc lập theo bài thi tổng hợp, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do cơ sở đào tạo tổ chức và khuyến cáo các cơ sở đào tạo khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất để xác định làm tổ hợp gốc; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong xây dựng quy đổi điểm trúng tuyển.

Bên cạnh bảng quy đổi điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước đó, một số trường đại học đã bắt đầu công bố bảng bách phân vị điểm thi giữa các tổ hợp và phương thức xét tuyển.

Chẳng hạn, tại Đại học Quốc gia Hà Nội một thí sinh đạt 27,75 điểm theo tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) được đánh giá tương đương với mức 30 điểm nếu xét theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Trong khi đó, Đại học Bách Khoa Hà Nội cộng thêm 0,5 điểm cho thí sinh sử dụng tổ hợp D01 so với các tổ hợp còn lại.