Bố trí khoảng 1.555 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước tham gia mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai

Lưu Thủy

Đoạn cao tốc Yên Bái ‑ Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 121 km, trong đó có 83 km được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe. Nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa, mặt đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông…

Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe, mặt đường đã xuống cấp. Ảnh: BCP
Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe, mặt đường đã xuống cấp. Ảnh: BCP

Truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án), Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 624/TTg-CN ngày 30/5.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

 

VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của Dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2026.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư Dự án (khoảng 1.555 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, VEC và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trung tuần tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho Dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải.

Thời điểm năm 2014, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước với tổng chiều dài 245 km, đi qua địa phận TP. Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Trong ảnh: Đoạn tuyến cao tốc qua Lào Cai năm 2016. Ảnh: BLC
Thời điểm năm 2014, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước với tổng chiều dài 245 km, đi qua địa phận TP. Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Trong ảnh: Đoạn tuyến cao tốc qua Lào Cai năm 2016. Ảnh: BLC

Đến cuối tháng 3, VEC có văn bản đề xuất cơ cấu nguồn vốn cho Dự án trên gồm vốn ngân sách nhà nước 3.055 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư), vốn VEC huy động 4.613 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư) và lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) là 622 tỷ đồng.

VEC dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm (dự kiến kết thúc vào năm 2045).

Tiếp đó, hạ tuần tháng 4, Bộ Xây dựng gửi công văn lên Lãnh đạo Chính phủ, đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư và giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư Dự án.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, cân đối quyết định tỷ lệ bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho dự án trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.

Đến ngày 9/5, sau khi xem xét đề nghị của Bộ Xây dựng, về chủ trương đồng ý, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và VEC làm rõ việc thực hiện dự án có khả thi hay không; trong đó, cần khẳng định và cam kết năng lực quản lý dự án và năng lực tài chính củ VEC để thực hiện đầu tư dự án.

 

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong đó, đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (Km0 - Km123+080) và đoạn cuối cao tốc (Km244+155 - Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) dài khoảng 121 km; trong đó khoảng 38 km có quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Sau 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến này đã xuống cấp và hiện không đáp ứng tốc độ thiết kế (trung bình khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.