Hai phương án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Lưu Thủy

Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ không thực hiện theo phương án đầu tư công. Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan để bổ sung, hoàn thiện việc đầu tư dự án theo 1 trong 2 phương án.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có quy mô 4 làn xe, rộng 17m. Ảnh: Trung Thi
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có quy mô 4 làn xe, rộng 17m. Ảnh: Trung Thi

Nội dung trên được nêu trong Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.

Theo thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, cơ quan để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP (đối tác công tư) hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công.

Thông báo nêu, căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phí để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu khi xây dựng kịch bản cần lưu ý về lộ trình triển khai phù hợp theo hướng ưu tiên các dự án đang triển khai thi công, nghiên cứu đầu tư luôn để tránh lãng phí và nghiên cứu cơ chế sử dụng tiếp các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 2/6.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/6.

Bộ Tài chính được giao chỉ đạo VEC chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 2/6 để tổng hợp, so sánh các phương án đầu tư.

Liên quan đến Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tháng Tư vừa qua, Ban Quản lý dự án 6 đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ban Quản lý dự án 6 cho biết, trong 18 đoạn tuyến dự kiến được đầu tư mở rộng có 3 đoạn tuyến đang được khai thác theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, việc tiếp tục mở rộng 3 đoạn tuyến này theo hình thức PPP được đánh giá là khó khả thi trong các phương án tài chính và khó xác định thời điểm hoàn thành cùng các đoạn tuyến đầu tư công.

Đối với 15 đoạn tuyến còn lại đang được khai thác hoặc thi công theo hình thức đầu tư công, Quốc hội yêu cầu xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư để hoàn trả vào ngân sách Trung ương.

Chính vì vậy, để bảo đảm tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ và tận dụng điều kiện của các dự án đang triển khai, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lựa chọn đầu tư công để mở rộng các đoạn tuyến trên theo quy hoạch.

 

Phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đề xuất thực hiện thuộc đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (gồm 18 dự án/dự án thành phần), chiều dài khoảng 1.144km, quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 152.135 tỷ đồng.

18 dự án/dự án thành phần được đề xuất đầu tư mở rộng, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.