Sẽ khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào ngày 19/8 tới

Lưu Thủy

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) điều chỉnh nhiều lần làm tăng diện tích sử dụng đất lên hơn 40% so với dự kiến ban đầu đã làm phát sinh thêm khối lượng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng tập trung công tác chuẩn bị khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 19/8 tới.

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Chủ đầu tư
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Chủ đầu tư

Tăng khối lượng giải phóng mặt bằng

Ngày 29/5, Bộ Xây dựng đã thông tin về chuyến kiểm tra thực tế của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng về công tác thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về dự án này.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch thông tin, việc điều chỉnh dự án nhiều lần đã làm tăng diện tích sử dụng đất lên hơn 40% so với dự kiến ban đầu. Điều này dẫn đến phát sinh thêm khối lượng giải phóng mặt bằng.

 

Tuyến Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là Dự án nhóm A, xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dài 121 km; điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34 (tỉnh Cao Bằng).

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổng diện tích đất thu hồi của dự án là khoảng 825,91 ha. Đến nay, gần 800 ha mặt bằng sạch đã được bàn giao.

Hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã di dời 386/396 căn nhà, đạt 97,47%; các căn nhà còn lại đều sẵn sàng di chuyển khi có yêu cầu.

Hai tỉnh cũng đầu tư xây dựng 6 khu tái định cư, trong đó Lạng Sơn có 3 khu (huyện Văn Lãng 2 khu, huyện Tràng Định 1 khu), Cao Bằng có 3 khu (huyện Quảng Hòa 2 khu, huyện Thạch An 1 khu, đã hoàn thành).

Tuy nhiên, đến nay, hai địa phương mới hoàn thành 1/6 khu tái định cư, 5 khu tái định cư còn lại vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện, đơn vị thực hiện đã hoàn thành di dời 581/627 vị trí 110kV, 35kV, 0,4kV.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng, đại diện doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết, hiện nay đất đào đắp và cát, đá xây dựng cung cấp cho dự án chưa đáp ứng yêu cầu công suất thi công.

Do đó, doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng sớm cho phép nâng công suất khai thác một số mỏ khai thác khoáng sản để đáp ứng yêu cầu thi công, sử dụng vật liệu.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra thực tế công tác thi công trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Ng.Thương
Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra thực tế công tác thi công trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Ng.Thương

Đảm bảo thông tuyến dịp 19/12

Về tiến độ thực hiện dự án, doanh nghiệp cho biết đang triển khai trên 200 mũi thi công với tổng số 1.428 máy móc, thiết bị chính và hơn 3.228 nhân sự.

Đến nay, tổng sản lượng thực hiện các gói thầu đạt 2.826/10.638 tỷ đồng, đạt 28,11% giá trị hợp đồng, vượt 0,26% so với kế hoạch.

Doanh nghiệp cho biết sẽ tăng cường máy móc, thiết bị nhân lực bổ sung mũi thi công, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành thông tuyến trong năm 2025.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị doanh nghiệp thực hiện dự án khắc phục ngay một số tồn tại như tiến độ thi công dù cơ bản hoàn thành theo hợp đồng nhưng còn chậm so với mục tiêu, chưa có thời gian dự phòng, nhất là những tháng mùa mưa sắp tới, khối lượng đào đắp trên tuyến còn lớn...

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thuộc Bộ Xây dựng và địa phương tập trung tối đa nhân lực hỗ trợ nhà thầu và đơn vị liên quan trong thực hiện thủ tục hành chính dự án.

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chủ động giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, chủ động nguồn cung cấp vật liệu, bãi đổ thải; tập trung công tác chuẩn bị khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 19/8 tới.

Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng đề nghị doanh nghiệp bổ sung máy móc, nhân lực, tăng ca, tăng kíp theo tinh thần 3 ca, 4 kíp; xây dựng lại kế hoạch tiến độ thi công từng vị trí, bảo đảm tiến độ đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là thông tuyến vào ngày 19/12/2025.

 

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020, được đầu tư phân kỳ 2 giai đoạn.

- Giai đoạn 1: Do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568  thực hiện; Quy mô hơn 93km, tổng mức đầu tư hơn 14.100 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách nhà nước 9.800 tỷ đồng, chiếm hơn 69% tổng mức đầu tư); thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.

- Giai đoạn 2: Đầu tư khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).