Bùng nổ dịch vụ trục vớt hàng hóa bị “bỏ rơi” trong chuỗi cung ứng

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến nhiều thứ bị “bỏ rơi”. Hàng hóa bị mắc kẹt, bị trả lại hoặc bị trì hoãn đã tạo ra sự bùng nổ trong ngành kinh doanh trục vớt hàng hóa - và một nhóm các công ty hiếm khi trở thành tâm điểm khiến thương mại thế giới tiếp tục phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quy mô chính xác của thị trường trục vớt hàng hóa và tồn kho dư thừa vẫn chưa được xác định, nhưng những nhóm công ty này đang xử lý hàng nghìn hàng hóa cần tiêu hủy hoặc bán lại khi nhu cầu về dịch vụ của họ tăng lên. Điều này cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các tập đoàn vận tải biển, công ty hậu cần và công ty bảo hiểm khi hàng hóa bị mắc kẹt do tắc nghẽn nguồn cung và thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài.

Công ty giao nhận vận tải Flexport có trụ sở tại San Francisco cho biết, hiện mất hơn 100 ngày kể từ khi nhận hàng từ các nhà xuất khẩu châu Á và bàn giao tại các cảng châu Âu hoặc Mỹ, tăng chưa đầy 60 ngày so với năm 2019. Hàng hóa thường bị trì hoãn hơn nữa khi chúng đến đất liền vì tình trạng thiếu tài xế xe tải và các nhà kho chật chội có không gian lưu trữ hạn chế.

Tuy nhiên, bất chấp cơ hội kinh doanh ngày càng tăng của mình, các công ty trục vớt hàng hóa lại mua các container bỏ đi có thể là một canh bạc. Các nhóm khác đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ bán lại là các nền tảng đấu giá. Chúng được sử dụng để bán lại hàng hóa được bán tại các trung tâm phân phối hoặc tại các nhà máy, cũng như tại các cảng. Charlie Wilson, người đứng đầu thị trường trực tuyến Salvex, thuộc sở hữu của tập đoàn Canada Ritchie Bros, cho biết hàng hóa trái mùa và các bộ phận công nghiệp dư thừa thường được đưa ra để bán.

Ước tính nguồn cung cấp hàng hóa tận dụng cho nền tảng này đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Auction Technology Group, một nhà điều hành thị trường niêm yết tại London, cho biết rất nhiều hàng hóa công nghiệp và thương mại được bán trên nền tảng của họ đã tăng lên 4,6 tỷ bảng Anh trong năm tài chính 2021, cao hơn 38% so với năm trước. Giám đốc điều hành Richard Lewis nói thêm rằng các nền tảng đấu giá của họ cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong danh sách các mặt hàng được trả lại bởi những người mua sắm trực tuyến, những người đã mua nhiều hơn trong đại dịch. Tuy nhiên, các công ty thanh lý hàng tồn kho đã có một chặng đường khó khăn hơn. Michael Harrow, công ty thanh toán chứng khoán SG Trading, cho biết loại hình kinh doanh này thường hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái.

Nhưng việc phát triển và định giá hàng hóa khó hơn trong thời kỳ đại dịch xảy ra vì các tuyến đường bán hàng như chợ đường phố, xe bán tải và các cửa hàng bán buôn độc lập đã biến mất khi bán lẻ chuyển sang trực tuyến. Công ty công nghệ và hậu cần khổng lồ của Mỹ Amazon đang ngày càng định hình thị trường hàng hóa dư thừa và tồn kho bị bỏ rơi.

Các thùng hàng đã qua xử lý được bán lại trên Amazon, trong khi các nhà giao dịch khác cho biết việc tìm nguồn cung ứng hàng từ người bán bên thứ ba trên nền tảng này, những người cho rằng việc bán hàng hóa mang nhãn hiệu Amazon đã gây ra sự sụt giảm doanh số bán sản phẩm của chính họ. Các công ty bảo hiểm cũng đã được giúp đỡ bởi sự sụt giảm liên quan trong các yêu cầu bồi thường.

Các yêu cầu bồi thường đã "giảm" do khả năng chịu lỗi cao hơn giữa các nhà nhập khẩu, mặc dù nhóm cảnh báo rủi ro từ hàng hóa bị bỏ rơi đang leo thang. Tuy nhiên, bất chấp sự bùng nổ kinh doanh của nhiều nhóm, một số công ty giao dịch với các nhà bán lẻ vẫn gặp khó khăn vì họ ít sẵn sàng bỏ hàng do gặp khó khăn trong việc giữ hàng mới. Một số nhà bán lẻ cũng có xu hướng tự chiết khấu và bán hàng hơn là chuyển cho các nhà thanh lý hàng tồn kho.

Càng ngày, các công ty đa quốc gia cũng có xu hướng yêu cầu tiêu hủy hàng hóa hơn là bán lại, trong khi các quy tắc về sức khỏe và an toàn đã khiến việc bán hàng hóa bị hư hỏng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022, có nghĩa là nhu cầu đối với dịch vụ trục vớt hàng hóa và bán lại khó có thể giảm bớt, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng Covid ngày càng sâu rộng, làm gián đoạn hoạt động vận tải và vận chuyển toàn cầu hơn nữa.