Kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/Reuters

Sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên vượt 100 nghìn tỷ USD vào năm tới và Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với dự kiến ​để vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số một thế giới.

Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với dự kiến ​​trước đây để vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số một. Ảnh: CNBC.
Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với dự kiến ​​trước đây để vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số một. Ảnh: CNBC.

Theo báo cáo do công ty tư vấn Cebr, Anh, công bố ngày 26/12, Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế đứng đầu thế giới vào năm 2030, muộn hơn hai năm so với dự đoán trong báo cáo của World Economic League Table đưa ra vào năm 2020.

Bên cạnh đó, Ấn Độ sẽ có thể vượt qua Pháp vào năm tới và sau đó là Anh vào năm 2023, để giành lại vị trí nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.

Phó chủ tịch Cebr, Douglas McWilliams, cho biết: "Vấn đề quan trọng đối với những năm 2020 là cách các nền kinh tế trên thế giới đối phó với lạm phát, hiện lên tới 6,8% ở Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng một sự điều chỉnh tương đối trong chính sách vĩ mô sẽ đưa các yếu tố phi nhất thời vào tầm kiểm soát. Nếu không, thế giới sẽ phải gồng mình chống chọi với suy thoái vào năm 2023 hoặc 2024".

Báo cáo của Cebr cũng cho thấy Đức đang trên đà vượt qua Nhật Bản về sản lượng kinh tế vào năm 2033. Trong khi đó, Nga có thể trở thành nền kinh tế Top 10 vào năm 2036 và Indonesia đang cố gắng đạt được vị trí thứ 9 vào năm 2034.

Trước đó, vào tháng 11/2021, McKinsey & Co đã công bố việc Trung Quốc vượt Mỹ trở thành quốc gia giàu nhất thế giới. Cũng theo McKinsey & Co, tính đến năm 2020, giá trị tài sản ròng của thế giới đã tăng lên 514 nghìn tỷ USD, cao gấp 3 lần so với mức 156 nghìn tỷ USD của năm 2000.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm nhất là cuối thập kỷ này. Dù vậy, việc tài sản ròng của Trung Quốc vượt Mỹ nhưng chỉ dựa vào giá bất động sản, những thứ không làm ra của cải vật chất thực sự sẽ là không bền vững.