Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Minh Thư

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ban hành Quyết định số 68/QĐ-UBCK về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kế hoạch đặt mục tiêu triển khai đồng bộ và toàn diện từ công tác thể chế, cải cách thủ tục hành chính đến xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến...

Đồng thời, UBCKNN tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Ủy ban theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Chứng khoán có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định…

Để đạt được các mục tiêu đề ra, trong năm 2025, UBCKNN tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể gồm:

Về cải cách thể chế: Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế tài chính gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật, xây dựng hệ thống pháp luật đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận. Thực hiện tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo tiến độ, chất lượng trong công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực chứng khoán. Triển khai hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tài chính, chứng khoán.

Về cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; đánh giá tác động của thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện. Thực hiện thống kê, công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên các kênh thông tin theo quy định. Tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận Một cửa của UBCKNN đảm bảo ổn định, hiệu quả; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan.

Về cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn bộ máy, theo tinh thần tại Nghị quyết số 18-NQ/TW; tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của UBCKNN, các đơn vị thuộc và trực thuộc theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Rà soát các quy trình, quy chế làm việc đảm bảo tính khoa học, phân định rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc UBCKNN, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. 

Về cải cách công vụ: Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức theo hướng “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Tiếp tục, đẩy mạnh tổ chức triển khai công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, điều động công chức, viên chức. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, văn hoá ứng xử của đội ngũ công chức, viên chức trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Về cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách tài chính công nội ngành Tài chính.

Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06 trong năm 2025. Tiếp tục xây dựng, triển khai các ứng dụng/hệ thống thông tin/dữ liệu dùng chung, nền tảng công nghệ dùng chung phục vụ tích hợp, liên thông, trao đổi, chia sẻ dữ liệu trong UBCKNN. Tiếp tục triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 của UBCKNN.

UBCKNN yêu cầu các đơn vị thuộc Ủy ban nhận thức đầy đủ về nội dung, yêu cầu, tầm quan trọng của cải cách hành chính; đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển; xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng đơn vị.

Các đơn vị cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính. Đồng thời, tăng cường tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của UBCKNN.