"Cần câu cơm" của các công ty công nghệ

Theo Bảo Linh/Visual Capitalist/ndh.vn

Dù có nhiều điểm tương đồng nhưng cơ cấu dòng tiền và quỹ đạo tăng trưởng của 5 công ty (Amazon, Apple, Google, Microsoft và Facebook) đều khác nhau. Vài ông lớn công nghệ có nguồn thu nhập kết hợp từ dịch vụ điện toán đám mây, sản phẩm và dự trữ dữ liệu; số khác có nguồn doanh thu ít đa dạng hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc, Big Tech vượt qua Big Oil (BP, Chevron, Eni, ExxonMobil, Royal Dutch Shell, Total và ConocoPhillips) để trở thành những công ty đại chúng giá trị nhất thế giới. Nhóm công ty này tiếp tục củng cố vị thế tài chính của những người sáng lập và đưa nhóm chỉ số NASDAQ công nghệ lên mức cao kỷ lục.

Không may với sự phát triển là đi kèm khó khăn. Việc sử dụng dữ liệu cá nhân, tính đa dạng hoá và phân biệt đối xử với người lao động đều trở thành vấn đề nhức nhối toàn cầu, đẩy giới Big Tech vào thế phòng thủ với các nhà quảng cáo và chính phủ. Tuy nhiên điều này cũng không ngăn cản việc doanh thu hầu hết các công ty Big Five tăng vọt.

Doanh thu tiếp tục tăng

Việc chấp nhận công nghệ mới đang là động lực lớn nhất giúp tăng trưởng doanh thu. Amazon có mức tăng trưởng nhiều nhất so với cùng kỳ. Doanh thu từ bộ phận bán hàng trực tuyến và dịch vụ bán trung gian của hãng tăng gần 30 tỷ USD so với năm ngoái, trong khi Amazon Web Services và Amazon Prime có doanh thu cộng gộp là 15 tỷ USD.

Doanh số thu về từ cửa hàng thực là phần duy nhất Amazon không tăng trưởng.

"Cần câu cơm" của các công ty công nghệ - Ảnh 1

Dịch vụ và quảng cáo cũng là "cần câu cơm" lớn của giới Big Tech. Doanh thu quảng cáo của Alphabet qua sản phẩm, dịch vụ của Google đã tăng thêm 20 tỷ USD. Trong khi đó, Google Cloud tiếp tục được phổ biến rộng rãi và phát triển thành phân khúc riêng trị giá 8,9 tỷ USD.

Với Microsoft, sự tăng trưởng trong lĩnh vực điện toán đám mây và dịch vụ kéo doanh thu các phân khúc khác tăng theo. Điều đáng chú ý là dịch vụ Azure vượt lên Office và Windows để trở thành sản phẩm "hái ra tiền" nhiều nhất cho hãng.

Và việc thích ứng các dịch vụ và tích hợp quảng cáo là một động lực lớn cho nền tảng quảng cáo Facebook. Lý do chính đến từ doanh thu trung bình trên mỗi người dùng liên tục tăng, Facebook thu thêm 20 tỷ USD doanh thu.

So sánh những "ông lớn"

Công ty duy nhất không có "bước nhảy" doanh thu là Apple, mặc dù một số phân khúc khác có tăng trưởng nhất định.

Vẫn chiếm phân khúc kinh doanh lớn của Apple, doanh thu iPhone giảm gần 25 tỷ USD. Bù lại, doanh thu dịch vụ và tăng gần 10 tỷ USD và 3 tỷ USD từ việc bán iPad.

Với lợi nhuận ròng 55,2 tỷ USD, Apple là doanh nghiệp lãi ròng cũng như có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trong Big Tech. 

"Cần câu cơm" của các công ty công nghệ - Ảnh 2

 

Lớn hơn cả quốc gia

Tuy các công ty có nguồn doanh thu và biên lợi nhuận khác nhau nhưng cùng nhau, những gã khổng lồ công nghệ - vốn đi từ những công ty mới nổi ở Thung lũng Silicon để trở thành thế lực toàn cầu.

Big Tech đạt tổng doanh thu gần 900 tỷ USD vào năm 2019, con số lớn hơn GDP của 4 quốc gia thuộc khối G20. Thu nhập của các ông lớn công nghệ tương đương với quốc gia có GDP lớn thứ 18, trước Ả Rập Xê Út, sau Hà Lan.

Những công ty trên kiếm hàng tỷ USD bằng cách tận dụng nền tảng và cơ sở dữ liệu người dùng. Việc doanh số tăng trưởng hàng tỷ USD cũng trở nên bình thường khi tốc độ thích ứng phần mềm, điện toán đám mây và quảng cáo trở nên phổ biến.

Với việc thích ứng công nghệ ngày càng phát triển, Big Tech sẽ kiếm được bao tiền trong tương lai?