Cảnh báo hành vi mạo danh nhân viên điện lực nhằm lừa đảo khách hàng

Ngọc Tú

Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định việc gọi đến xưng danh là cán bộ điện lực, thông báo nợ tiền điện và yêu cầu chuyển khoản gấp để tránh bị cắt điện là những hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm suy giảm lòng tin của người dân đối với ngành Điện.

Ảnh minh họa. Nguồn: EVNHANOI
Ảnh minh họa. Nguồn: EVNHANOI

Thời gian qua, EVNHANOI đã ghi nhận nhiều phản ánh từ phía khách hàng về việc xuất hiện các số điện thoại lạ gọi đến xưng danh là cán bộ điện lực, thông báo nợ tiền điện và yêu cầu chuyển khoản gấp để tránh bị cắt điện.

Thậm chí, một số đối tượng còn sử dụng các website, ứng dụng giả mạo giao diện để đánh cắp thông tin cá nhân và lừa đảo qua hình thức thanh toán trực tuyến. Đây là những hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm suy giảm lòng tin của người dân đối với ngành điện.

EVNHANOI khẳng định hotline duy nhất của Tổng công ty là số 19001288 - hoạt động 24/7. Bên cạnh đó, EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Việc hiển thị định danh cụ thể với từng nhà mạng viễn thông như sau: Viettel, MobiFone, Vinaphone sẽ hiển thị tên “EVNHANOI”.

Ngoài ra, mọi giao dịch liên quan đến thanh toán tiền điện đều được hướng dẫn cụ thể qua các kênh chính thống như: App EVNHANOI (tải trên App Store hoặc Google Play), website evnhanoi.vn, các cổng thanh toán điện tử có liên kết (Ngân hàng, ViettelPay, Momo, ZaloPay, VNPay…). Tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển khoản đến tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin tài chính qua điện thoại.

EVNHANOI cũng kêu gọi người dân khi phát hiện các hành vi bất thường cần báo ngay cho điện lực khu vực hoặc Tổng đài 19001288 để phối hợp xử lý, tránh để đối tượng xấu có cơ hội thực hiện hành vi lừa đảo. Việc chủ động tố giác không chỉ bảo vệ cá nhân mà còn là hành động góp phần xây dựng môi trường sử dụng điện an toàn và minh bạch cho cộng đồng.