Kêu gọi các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm
Cần kêu gọi các doanh nghiệp lớn tham gia vào khu vực tư nhân “Khởi nghiệp kiến quốc” tại Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về việc kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.

Đây là một trong những yêu cầu của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh, tại Văn bản số 418/TB-VPCP ngày 12/8/2025 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về công tác này.
Thông báo nhấn mạnh rằng, Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, nội dung phong phú, là việc lớn, việc khó, chưa có tiền lệ, thời gian ngắn, yêu cầu cao.
Việc tham gia, tổ chức Triển lãm là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Vì vậy, tất cả các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đều phải chủ động, tích cực tham gia Triển lãm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để xứng với tầm vóc, sự nghiệp cách mạng 80 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính bao trùm, toàn diện, tổng thể, khách quan, tiết kiệm và hiệu quả.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Vingroup, Tư vấn quốc tế rà soát kỹ, tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ, đại biểu dự họp, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế nhận diện tổng thể đáp ứng yêu cầu, tạo được khí thế, động lực, truyền cảm hứng cho cả dân tộc, bạn bè quốc tế, khách du lịch, là điểm đến của Nhân dân và khách du lịch trong thời gian Triển lãm, lưu ý một số nội dung.
Trong đó, cụ thể, về khu vực Triển lãm doanh nghiệp tư nhân, Thường trực Chính phủ yêu cầu phải kêu gọi các doanh nghiệp lớn tham gia vào khu vực tư nhân “Khởi nghiệp kiến quốc” theo đúng tinh thần Nghị quyết 68 về việc kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Cân nhắc bố trí khu vực doanh nghiệp tư nhân đối xứng hài hòa với khu vực doanh nghiệp nhà nước (gồm các doanh nghiệp nhà nước lớn, các ngân hàng thương mại nhà nước...) trong khu vực Triển lãm, vừa tôn vinh, vừa bổ sung giá trị cho nhau.
Đồng thời với tinh thần đây không chỉ là nơi trưng bày Triển lãm mà còn là nơi để trao đổi, hợp tác, ký kết hợp đồng, yêu cầu bố trí thêm nhà hội thảo để các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước vừa tham gia Triển lãm, vừa có thể trao đổi, gặp gỡ, ký kết hợp đồng. Có Tổ công tác giao cho Ban Chỉ đạo tổ chức bộ phận kết nối các doanh nghiệp, chủ trì sắp xếp chương trình hội thảo, ký kết hợp đồng,…
Về thời gian tổ chức Triển lãm, Thông báo nêu, trước hết dành thời gian 9 ngày, từ ngày 28/8/2025 đến ngày 5/9/2025, trong thời gian này đã có các chương trình nghệ thuật biểu diễn buổi tối;
Cân nhắc việc kéo dài thời gian tổ chức Triển lãm trong trường hợp người dân có nguyện vọng, còn nhu cầu và phải có phương án quản lý, tổ chức phù hợp với điều kiện, khả năng chi trả, nguồn kinh phí phù hợp, đúng quy định (nếu phải kéo dài theo nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân thì không quá 3 ngày).
Ngoài ra, Thông báo cũng nêu những yêu cầu về các khu vực "Khát vọng bầu trời", "Vươn xa ra biển", "Tiến vào lòng đất", cần bảo đảm yêu cầu khai thác hiệu quả không gian trời, khai thác hiệu quả không gian biển...
Về cảnh quan, hậu cần, cơ sở vật chất, yêu cầu Tập đoàn Vingroup chú trọng đầu tư, bố trí trang trọng, đẹp về cảnh quan, với không gian cỏ, hoa, cây cảnh,…; phối hợp với Công an TP. Hà Nội bố trí phương án tổ chức giao thông, phân luồng di chuyển của các phương tiện giao thông, khách tham quan trong khu vực Triển lãm; bố trí các quầy thông tin, lễ tân, dịch vụ ăn uống, vệ sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự, y tế; bố trí nhân sự hỗ trợ kỹ thuật, máy móc thiết bị, bảo đảm điện, nước và các điều kiện khác phục vụ Triển lãm, thuận tiện và hiệu quả, hài lòng du khách tham quan.
Về quảng cáo tại Triển lãm, đề nghị các Tập đoàn, Tổng công ty (Vingroup, Hòa Phát, Thaco, Sungroup,…) quảng cáo các sản phẩm, công trình trọng điểm của mình trong không gian Triển lãm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương rà soát, trường hợp còn không gian trống đề nghị giao cho các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, Công ty nhà nước, Tập đoàn tư nhân làm quảng cáo đẹp, đúng tỷ lệ, mầu sắc phù hợp với không gian tổng thể của Triển lãm…