Chi cục Thuế khu vực XVI: Nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường đối thoại, hỗ trợ người dân
Trước yêu cầu vừa tinh gọn tổ chức, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động, Chi cục Thuế khu vực XVI đã đặt mục tiêu ngay sau sáp nhập phải tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế quản lý theo tinh thần hợp tác, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm nỗ lực xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, ngay sau sáp nhập, Ban Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực XVI đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự và các công tác nghiệp vụ thuế để đi vào vận hành bộ máy mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Cục Thuế; đảm bảo đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Đặc biệt, xác định thực hiện cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Chi cục Thuế khu vực XVI đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường đối thoại, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp qua nhiều kênh trực tuyến.
Theo đó, Chi cục đã chủ động đổi mới hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc phối hợp với cơ quan báo chí xây dựng các chuyên đề “Thuế và đời sống”, phổ biến pháp luật thuế, hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp trong việc thi hành các chính sách thuế trên website, mạng xã hội...
Đồng thời, tích cực đẩy mạnh quản lý thuế trên nền tảng số, ứng dụng eTax Mobile. Thông qua tài khoản người nộp thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, cũng như tăng cường vai trò giám sát của người nộp thuế và các hộ kinh doanh, tạo sự công bằng, minh bạch.
Cùng với đó, thông qua việc tổ chức “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế và lắng nghe người nộp thuế”, Chi cục Thuế khu vực XVI bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn quyết toán thuế và hướng dẫn sử dụng eTax Mobile, hỗ trợ trực tiếp xử lý vướng mắc của người nộp thuế qua nhiều hình thức; xây dựng kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế và các phương thức điện tử như: zalo, email, hệ thống tin nhắn điện tử SMS… của ngành Thuế. Qua đó, ngành Thuế ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu khai thác, tra cứu thông tin của người nộp thuế, mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí cho cơ quan thuế.
Với những giải pháp trên, Ban Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực XVI kỳ vọng, không chỉ giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi mà còn xây dựng hình ảnh cơ quan thuế chuyên nghiệp, minh bạch.
Trong thời gian tới, trước yêu cầu vừa tinh gọn tổ chức vừa nâng cao hiệu quả hoạt động, Chi cục Thuế khu vực XVI xác định một số giải pháp trọng tâm nhằm cải cách hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh. Theo đó, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, đổi mới cơ chế quản lý theo tinh thần hợp tác, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ với mục tiêu tiến tới tài chính số...
Đặc biệt, Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực XVI yêu cầu cán bộ, công chức nâng cao đạo đức công vụ; đơn vị thường xuyên tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm để mỗi cán bộ, công chức có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với người nộp thuế, đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới.
Chi cục cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế và các quy trình, nghiệp vụ quản lý thuế để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước./.