Chỉ số PMI tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Ngày 6/2, Ngân hàng HSBC Việt Nam công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 1/2014.

Chỉ số PMI tăng tháng thứ 2 liên tiếp - Ảnh 1
Chỉ số PMI đã tăng lên 52,1 điểm trong tháng 1 và là tháng thứ 2 tăng liên tiếp. Nguồn: HSBC

Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong suốt 5 tháng và là mức cải thiện cao thứ 2 trong lịch sử khảo sát, chỉ kém mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 4/2011.

Theo HSBC, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại được động lực vào đầu năm 2014 mà điển hình là sản lượng đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011 và hoạt động mua hàng gia tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát. Các công ty phải tuyển dụng thêm nhân sự trong suốt 6 tháng để đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. Trong khi đó, giá cả đầu ra đã tăng nhẹ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ 4 trong vòng 5 tháng qua, với một tốc độ nhanh và chỉ thay đổi một chút so với tốc độ của tháng 12/2013.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng trong tháng 1, từ đó kết thúc chuỗi giảm kéo dài 2 tháng. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm mạnh trong 3 tháng liên tiếp. Bên cạnh đó, tốc độ hàng tồn kho cũng giảm nhanh nhất kể từ tháng 2/2013.

Cũng theo HSBC, nhu cầu cao về sản xuất đã khiến các công ty phải tuyển dụng thêm trong tháng 1/2014, tốc độ tăng việc làm đã chậm lại một chút so với tháng 12/2013 nhưng vẫn ở mức cao.

Dữ liệu của tháng 1 cho thấy mức tăng kỷ lục của hoạt động mua hàng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, với hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng với tốc độ đáng kể trong tháng. Số liệu thống kê không đầy đủ cho thấy việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và tăng nhu cầu sản xuất đã làm tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào. Mặc dù hoạt động mua hàng tăng, hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được sử dụng để tăng sản lượng.

Nhu cầu hàng hóa đầu vào gia tăng đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, từ đó thời gian giao hàng đã bị kéo dài lần đầu tiên trong 4 tháng. Tuy nhiên, mức độ giảm sút hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ là nhỏ.
 
Chuyên gia của HSBC bình luận: “Sự bật dậy đáng chú ý của lĩnh vực sản xuất phản ánh nhu cầu đã mạnh lên cả ở trong nước và nước ngoài. Việc làm tiếp tục tăng cho thấy các nhà sản xuất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực này. Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu sẽ có một năm tăng mạnh nữa ở Việt Nam, nâng tỷ lệ tăng trưởng lên 5,6%".