Chưa có cơ sở khẳng định doanh nghiệp sữa "lách luật"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đó là khẳng định của đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính trước thông tin một số hãng sữa bắt đầu áp dụng chiêu ra sản phẩm mới, ngưng bán sản phẩm cũ, giảm trọng lượng lon sữa… để không phải xin phép khi tăng giá.

 Chưa có cơ sở khẳng định doanh nghiệp sữa "lách luật"
Thông tin một số hãng sữa bắt đầu áp dụng chiêu ra sản phẩm mới, ngưng bán sản phẩm cũ, giảm trọng lượng lon sữa... để "lách luật" là chưa có cơ sở. Nguồn: internet

Không dễ “lách luật”

Cụ thể, theo quy định của Luật Giá và các văn bản hướng dẫn hiện hành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi phải thực hiện kê khai giá trước khi đưa sản phẩm mới, hoặc điều chỉnh giá sản phẩm ra lưu thông trên thị trường. Sau khi nhận được hồ sơ kê khai giá của doanh nghiệp, cơ quan quản lý sẽ xem xét mọi chi phí sản xuất, giá sữa nguyên liệu, chi phí quảng cáo, nhân công... rồi mới có quyết định chấp thuận hay không chấp thuận mức điều chỉnh giá của doanh nghiệp.

Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Abbott và Công ty TNHH Mead Johnson (Việt Nam) là hai doanh nghiệp phải đăng ký, kê khai giá tại Bộ Tài chính. “Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan quản lý giá chưa nhận được thông báo kê khai giá nào về việc thay đổi mẫu mã, trọng lượng, giá bán của cả hai nhãn hàng trên như dư luận báo chí nêu”, đại diện Cục Quản lý giá cho biết.

Trong trường hợp doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá bán sản phẩm mà không đăng ký với cơ quan quản lý, theo các quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 60 triệu đồng. Điển hình như đợt thanh tra 5 doanh nghiệp sữa vừa qua, Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã bị phạt 45 triệu đồng do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3 trong tổng số 24 sản phẩm sữa.

 Cũng liên quan đến nhãn hàng sữa Abbott, cuối tháng 4/2014, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, nhà phân phối độc quyền sản phẩm này, đã gửi văn bản đề nghị được áp dụng mức giá bán mới đối với 29 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi từ ngày 9/5/2014. Trong danh mục kê khai áp dụng mức giá mới này của doanh nghiệp, cơ quan quan quản lý giá cho biết không có các sản phẩm như đã nói ở trên.

Thực tế đề nghị này của doanh nghiệp trên cơ sở hồ sơ kê khai giá đã gửi đến Bộ Tài chính từ đầu năm. Tại hồ sơ kê khai giá này, nhà phân phối sữa Abbott kê khai điều chỉnh tăng giá số sản phẩm trên từ 5-7%, thực hiện từ ngày 15/3. Tuy nhiên thời điểm đó, do những lùm xùm xung quanh việc một loạt các hãng sữa cùng đề nghị được điều chỉnh tăng giá bán khiến dư luận bức xúc, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tại 5 doanh nghiệp sữa, trong đó có Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, nên doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện điều chỉnh giá như đã kê khai.

 Kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính cho thấy, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A đã kê khai thiếu gần 1,9 tỷ đồng thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2013. Đồng thời, công ty đã chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị vượt mức quy định của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi khoảng 69,4 tỷ đồng. Tương tự, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế Giá trị gia tăng phải nộp hơn 317 triệu đồng, đồng thời chi quảng cáo, tiếp thị… vượt quy định tới 249 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết, việc các doanh nghiệp đã chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị “vượt khung” khá lớn là lý do khiến giá thành mặt hàng sữa tăng cao.

Với đề nghị được điều chỉnh giá lần này của doanh nghiệp, một lần nữa, chưa được cơ quan quản lý giá chấp thuận. Cụ thể ngày 6/5 vừa qua, Cục Quản lý giá đã gửi văn bản đề nghị Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A chưa thực hiện mức giá bán mới từ ngày 9/5/2014 trước khi Bộ Tài chính công bố triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá theo chủ trương đã được Chính phủ đồng ý tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4 vừa qua.

Cẩn trọng với các “tin đồn”

“Không loại trừ khả năng doanh nghiệp tự tạo dư luận để “dò xét” thái độ của cơ quan quản lý, hoặc làm “nhiễu” thông tin, nhất là trong bối cảnh Bộ Tài chính đang thực hiện việc tính toán giá trần đối với các doanh nghiệp sữa theo chủ trương bình ổn giá của Chính phủ”, một chuyên gia am hiểu thị trường sữa cảnh báo.

Một khả năng nữa, theo vị chuyên gia này, có thể là do các đại lý cố tình tung tin để bán hết hàng cũ với giá cao, trước khi Bộ Tài chính công bố áp giá trần. Bởi theo tính toán của Bộ Tài chính, trong thời gian thực hiện áp giá trần, giá sữa chắc chắn sẽ thấp và ổn định hơn hiện nay. Trong đó, một số sản phẩm sữa sẽ phải giảm giá bán với mức giảm khá lớn so với mức giá hiện đang được áp dụng trên thị trường.

Trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị và đại lý sữa lớn tại Hà Nội, chưa thấy xuất hiện các sản phẩm mới của cả Abbott lẫn Mead Johnson. Một số chủ đại lý cho biết, thông tin sẽ có sự thay đổi mẫu mã, trọng lượng sản phẩm mới chỉ được đại diện hãng sữa cho biết là có chủ trương như vậy tại hội nghị khách hàng. Còn cụ thể, thay đổi ra sao, áp dụng cho các dòng sản phẩm nào chưa được công bố chi tiết.