Công ty Điện lực Tuyên Quang đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử

Trần Hùng - PC Tuyên Quang

Bên cạnh đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên địa bàn và quản lý kĩ thuật, trong đó có việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí đang được Công ty đẩy mạnh, qua đó giúp minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Bên cạnh đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên địa bàn và quản lý kĩ thuật, trong đó có việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí đang được Công ty đẩy mạnh, qua đó giúp minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Cán bộ công nhân Điện lực Na Hang (PC Tuyên Quang) đang lắp đặt công tơ điện tử
Cán bộ công nhân Điện lực Na Hang (PC Tuyên Quang) đang lắp đặt công tơ điện tử

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã và đang đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hệ thống đo đếm, tính đến hết tháng 9-2024, Công ty đã lắp đặt được 263.901 công tơ điện tử các loại trên tổng số 283.208 công tơ đang vận hành trên lưới chiếm tỷ lệ 93,18% (trong đó số công tơ điện tử đã lắp đo xa đạt 221.370 công tơ, đạt 78,2%,) với mục tiêu phấn đấu hết năm 2025 lắp đặt 100%, các công tơ trong hệ thống này sẽ được đọc tự động, từ xa qua hệ thống máy tính để giảm tối đa việc đọc thủ công công tơ của khách hàng, qua đó tinh gọn được bộ phận công nhân đọc chỉ số công tơ, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chốt chỉ số điện năng tiêu thu và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng, giảm thiểu những sai sót do lỗi chủ quan của con người; giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số công tơ.

Bên cạnh đó, dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu thông tin hiện đại này, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh hiện có thể tra cứu sản lượng điện tiêu dùng hàng ngày chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cùng một vài thao tác đơn giản, giờ đây khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, qua số điện thoại TTCSKH 19006769, giúp tiếp nhận các yêu cầu về dịch vụ điện hoặc có thể đăng nhập vào website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tại địa chỉ http://cskh.npc.com.vn, Cổng dịch vụ công quốc gia http://www.dichvucong.gov.vn, hoặc cài đặt App EVNNPC.CSKH trên điện thoại thông minh, hiện có trên hệ điều hành Androi và IOS, là khách hàng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ điện trực tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 80,97%.

Cán bộ công nhân Điện lực Chiêm Hóa (PC Tuyên Quang) tuyên truyền về các tiện ích khi sử dụng trên điện thoại thông minh
Cán bộ công nhân Điện lực Chiêm Hóa (PC Tuyên Quang) tuyên truyền về các tiện ích khi sử dụng trên điện thoại thông minh

Ngoài ra, tại Công ty Điện lực Tuyên Quang, ứng dụng chuyển đổi số được Công ty tập trung vào một số nội dung chính. Trong đó, một trong những dấu ấn nổi bật đó là đưa hệ thống SCADA/DMS của Trung tâm điều khiển xa vào vận hành: Hiện tại, Công ty đã đưa 7/7 TBA 110kV sang chế độ không người trực, đồng thời kết nối và điều khiển xa các thiết bị trên lưới điện trung áp. Từ trung tâm điều khiển xa có thể theo dõi, giám sát các chế độ vận hành, thực hiện điều khiển đóng/ cắt, thay đổi chế độ làm việc của thiết bị tại các TBA 110kV và các recloser/LBS trên lưới điện.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang còn đẩy mạnh xây dựng và phát triển lưới điện trung, hạ thế hiện đại nhằm đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định, cũng như được kết nối mạch vòng với khả năng thực hiện thao tác khép vòng nóng, không gây mất điện khách hàng khi chuyển kết lưới.  Theo đó, Công ty đang đưa vào vận hành hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp DMS, qua hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp DMS có thể phát hiện ra các điểm sự cố, cảnh báo những vùng bị mất điện do ảnh hưởng của sự cố, đưa ra các thông tin như thông số sự cố, số lượng phụ tải bị mất điện, đưa ra các kịch bản để cách ly vùng sự cố và khôi phục lại các khu vực bị mất điện do ảnh hưởng sự cố, giúp điều độ viên có thể lựa chọn phương án cấp điện một cách nhanh nhất, tối ưu nhất, hạn chế tổn thất thấp nhất.

Ông Trần Xuân Hảo - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết: Việc lắp đặt công tơ điện tử có tính năng đo xa, bên cạnh những lợi ích cho khách hàng, sử dụng công tơ điện tử đo xa còn giúp ngành Điện giảm nhân công ghi chỉ số công tơ, góp phần tăng năng suất lao động. Với tần suất thu thập dữ liệu thường xuyên, nhân viên ngành Điện dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo, các thông số về dòng điện, điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha… từ đó lên phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu các sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn và nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện. Công ty Ðiện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc chú ý đến công tác theo dõi chỉ số, phát hành hóa đơn, tiếp nhận thông tin kiến nghị của khách hàng về hệ thống đo, đếm điện tử. Ðồng thời, lưu ý các điện lực chú ý kiểm tra chặt chẽ chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng, trước khi lập hóa đơn; tiến hành phúc tra các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng hoặc giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng liền kề, nhằm tránh các sai sót do chủ quan… Ngoài ra, đối với những trường hợp, khách hàng có thắc mắc, yêu cầu phải kiểm tra các công tơ điện tử có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện sẽ cử nhân viên đến tận nhà để kiểm tra sai số của công tơ điện tử và việc sử dụng điện của khách hàng. Từ đó, kịp thời giải quyết các yêu cầu, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Với sự cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang trong việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử tại đơn vị cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện – từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.