CPI tháng 3 tại Hà Nội giảm nhẹ

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2014 đã giảm 0,15 % so với tháng trước và tăng 5,99% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, so với tháng 12 năm trước, CPI đã tăng 1,03%.

DIỄN BIẾN CPI TẠI HÀ NỘI

CPI tháng 3 tại Hà Nội giảm nhẹ - Ảnh 1

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội
Theo quy luật hàng năm, sau Tết nguyên đán, giá cả các mặt hàng đều giảm so với tháng trước do tiêu dùng của người dân giảm.

Mặc dù trong tháng chỉ có 2 nhóm hàng giảm nhưng đều là những nhóm có quyền số cao nên vẫn kéo chỉ số chung giảm so tháng trước. Trong tháng 2 có tới 8 nhóm hàng tăng giá và 1 nhóm giá không đổi so với tháng trước.

Giảm mạnh nhất trong tháng là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng ở mức giảm 1,22% so với tháng trước. Thời gian gần đây, do giá gas nhập khẩu giảm nên giá gas bán lẻ liên tục giảm đã tác động lớn đến chỉ số giá nhóm hàng này. Ngoài ra, giá các mặt hàng vật liệu xây dựng cũng giảm nhẹ do chưa vào mùa xây dựng.

Nhóm giảm còn lại là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ở mức giảm 0,21% so tháng trước trong đó lương thực tăng 0,24%, thực phẩm giảm 0,58% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,47% so tháng trước.

Trước và trong Tết nguyên đán, giá các mặt hàng thực phẩm tăng mạnh so với ngày thường do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Sau Tết, theo quy luật, giá các mặt hàng thực phẩm sẽ là các mặt hàng giảm giá mạnh nhất.

Ở phía ngược lại, tăng mạnh nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá ở mức 0,37% do giá cả các mặt hàng thuốc lá tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Không giống như các tỉnh khác, giá vé vận chuyển hành khách bằng ôtô không đổi suốt trong quá trình trước, trong và sau Tết nên chỉ số giá nhóm giao thông tăng nhẹ 0,3% chủ yếu do tác động của đợt tăng giá xăng dầu ngày 21/2/2014 vừa qua.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ, riêng nhóm bưu chính viễn thông giá không đổi so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ đã diễn biến cùng chiều khi tăng ở các mức tương ứng 4,42% và 0,04% so tháng trước.