Cục Thuế Vĩnh Phúc nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế
Với phương châm "Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ", Cục Thuế Vĩnh Phúc đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường đối thoại, hỗ trợ qua nhiều kênh trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi mà còn xây dựng hình ảnh cơ quan thuế chuyên nghiệp, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ qua nhiều kênh trực tuyến
Thời gian qua, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế và các quy trình, nghiệp vụ quản lý thuế để người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
Bắt kịp xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Thuế Tỉnh chủ động đổi mới hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế qua Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế và các phương thức điện tử như: Zalo, Facebook, YouTube, Email, hệ thống tin nhắn điện tử - SMS… của Cục Thuế. Nhờ vậy, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu khai thác, tra cứu thông tin của người nộp thuế, mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí cho cơ quan Thuế.
Đồng thời, tăng cường đối thoại với người nộp thuế và hỗ trợ trực tuyến qua các kênh chính thức của Cục Thuế Tỉnh để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế. Thực hiện công khai thủ tục hành chính thuế, quy trình nghiệp vụ thuế để người nộp thuế dễ dàng nắm bắt, thực hiện; công khai số điện thoại đường dây nóng và hộp thư góp ý, khuyến khích người dân tham gia giám sát cơ quan thuế, công chức thuế thực hiện quy trình nghiệp vụ theo đúng quy định.
Cùng với đó, Cục Thuế Tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thuế; các quy trình quản lý thuế trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thuế, trong công tác thanh tra, kiểm tra và trong thực thi công vụ quản lý thuế; Giải quyết các hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm, gia hạn tiền thuế kịp thời, đúng quy định và thực hiện giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình xử lý các thủ tục về hoàn thuế, miễn giảm gia hạn... và thực hiện chính sách, pháp luật thuế nói chung.
Nhằm nâng cao đạo đức công vụ, Cục Thuế Vĩnh Phúc thường xuyên tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm để mỗi cán bộ, công chức thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với người nộp thuế, đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới.
Với những giải pháp kịp thời, quyết liệt, ngành Thuế Tỉnh đã nhận được những ý kiến đánh giá tích cực từ phía người nộp thuế. Cụ thể, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế trên địa bàn Tỉnh tính đến ngày 30/9/2024 đạt tỷ lệ hài lòng là 91,3%.
Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, Cục Thuế thành lập các tổ kiểm tra công vụ đột xuất tập trung vào các địa bàn, các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ theo quy định.
Theo số liệu khảo sát mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế thuộc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc (tính đến ngày 30/9/2024), đánh giá chung của người nộp thuế về sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tỷ lệ hài lòng là 91,3%.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và không để phát sinh thêm thủ tục mới, giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết, không còn phù hợp gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động.
Đồng thời, khai thác triệt để các thông tin của người nộp thuế trên ứng dụng quản lý thuế và phối hợp trao đổi thông tin trong nội bộ cơ quan thuế để hạn chế yêu cầu người nộp thuế cung cấp thêm thông tin giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Cục Thuế Tĩnh cũng sẽ tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; Kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật nội ngành, có biện pháp xử lý cụ thể, thích đáng đối với các cán bộ, công chức, người đứng đầu đơn vị trong việc không thực hiện đúng các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuế gây chậm trễ, khó khăn... cho người nộp thuế.
Với phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” và “Lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế”, ngành Thuế Tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua các khó khăn, thách thức và tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển sản xuất, kinh doanh.